หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

หาดใหญ่ | ร้องตรวจสอบกลิ่นเหม็น ฝุ่นละอองและเขม่าควัน จากการเพาะ-อบเชื้อเห็ด
26 เมษายน 2567 | 4,891
หาดใหญ่ | ร้องตรวจสอบกลิ่นเหม็น ฝุ่นละอองและเขม่าควัน จากการเพาะ-อบเชื้อเห็ด

ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนกลิ่นเหม็น ฝุ่นละอองและเขม่าควัน จากการประกอบกิจการเพาะเห็ดและการอบเชื้อเห็ด เทศบาลนครหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

วันที่ 25 เมษายน 2567 หน่วยพิทักษ์สิ่งแวดล้อมที่ 16 (สงขลา) โดยผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 16 มอบหมายให้นางมุกดา จอกลอย ผู้อำนวยการส่วนตรวจและบังคับใช้กฎหมาย พร้อมด้วยนายนฤเทพ บุญเรืองขาว นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการ ส่วนตรวจและบังคับใช้กฎหมาย ลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนกลิ่นเหม็น ฝุ่นละอองและเขม่าควัน จากการประกอบกิจการเพาะเห็ด และการอบเชื้อเห็ด ในพื้นที่เทศบาลนครหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จากการตรวจสอบสรุปดังนี้

1) มีการประกอบกิจการเพาะเห็ดปกติ แต่ไม่พบการอบเชื้อเห็ดซึ่งเป็นสาเหตุของกลิ่นเหม็น ฝุ่นละอองและเขม่าควัน (เนื่องจากมีการใช้ไม้ฟืนเป็นเชื้อเพลิง) และพบการก่อสร้างวัสดุกั้นควันจากการเผาไหม้สำหรับเตาอบเชื้อเห็ด จำนวน 1 ชุด จากการสอบถามผู้ประกอบการให้ข้อมูลว่าจะใช้เตาอบเชื้อเห็ดเป็นบางช่วงเวลาขึ้นอยู่กับรอบของการเพาะเห็ด โดยการอบแต่ละรอบใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง ระยะเวลาไม่แน่นอน โดยปัญหากลิ่นเหม็น ฝุ่นละอองและเขม่าควันเกิดจากการเผาไหม้ในช่วงแรกซึ่งอาจเกิดการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์

2) จากการสอบถามประชาชนบริเวณรอบสถานประกอบการให้ข้อมูลว่ายังคงได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็น ฝุ่นละอองและเขม่าควันเกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงจากเตาอบเชื้อเห็ดถึงแม้ผู้ประกอบการจะดำเนินการก่อสร้างวัสดุกั้นควันจากการเผาไหม้แล้ว

3) สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 16 (สงขลา) ได้ให้คำแนะนำเบื้องต้นในการป้องกันกลิ่นเหม็น ฝุ่นละอองและเขม่าควันจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงจากเตาอบเชื้อเห็ด อาทิ การเปลี่ยนเชื้อเพลิง การเพิ่มความสูงวัสดุกั้นควันจากการเผาไหม้ ทั้งนี้ จะแจ้งผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวไปยังเทศบาลนครหาดใหญ่เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป


เรื่องที่เกี่ยวข้อง