หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวประชาสัมพันธ์และการท่องเที่ยว

จะนะ | 1 ปี มี 1 ครั้ง สืบสานประเพณีแห่ผ้าเหลืองขึ้นห่มองค์เจดีย์ควนธง ในโครงการสืบสานตำนานควนธง ประจำปี พ.ศ.2567
25 เมษายน 2567 | 4,035
จะนะ | 1 ปี มี 1 ครั้ง สืบสานประเพณีแห่ผ้าเหลืองขึ้นห่มองค์เจดีย์ควนธง ในโครงการสืบสานตำนานควนธง ประจำปี พ.ศ.2567

วันที่ 24 เม.ย. 67 ที่บริเวณควนธง หมู่ที่ 11 ตำบลน้ำขาว อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดโครงการสืบสานตำนานควนธง ประจำปี พ.ศ.2567 โดยได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ภาคเอกชน และองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำขาว โดยมี นายสมยศ สิริพงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำขาว หัวหน้าส่วนราชการ และพี่น้องประชาชนชาวตำบลน้ำขาวเข้าร่วม

โครงการสืบสานตำนานควนธง ประจำปี พ.ศ.2567 เพื่อนมัสการองค์เจดีย์ควนธง ส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชนได้ทราบประวัติความเป็นมา ความสำคัญของโบราณสถาน และวิถีการดำรงชีวิตของประชาชนชุมชนน้ำขาวในอดีต รวมถึงบำรุงรักษาศิลปะ โบราณสถาน และวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ส่งเสริมการมีส่วนร่วมและความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐและองค์กรต่าง ๆ ในการทำนุบำรุงรักษาศิลปะ วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ตลอดจนประชาสัมพันธ์ให้เจดีย์ควนธง เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมให้บุคคล ทั่วไปได้รับทราบมากยิ่งขึ้น

เจดีย์ควนธงเป็นโบราณสถานที่มีคุณค่าทางวัฒนธรรมที่บ่งชี้วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชนตำบลน้ำขาวในอดีต ซึ่งก่อสร้างในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โดยฝีมือช่างท้องถิ่นร่วมกับชาวบ้านในชุมชนตำบลน้ำขาวในการก่อสร้างองค์เจดีย์ เพื่อบรรจุพระบรมสาริริกธาตุของพระพุทธเจ้า รวมถึงแก้วแหวนเงินทองของมีค่าตามความเชื่อของชาวบ้าน

ซึ่งเป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนชาวตำบลน้ำขาวมีความเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนา จึงได้สร้างองค์เจดีย์ควนธงเพื่อเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจและสักการะบูชา ตลอดจนความเป็นเอกลักษณ์ ความเป็นชุมชนในการส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชนได้ทราบประวัติความเป็นมาและความสำคัญของโบราณสถาน ซึ่งในอนาคตสามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมต่อไป

โดยมีกิจกรรมประกอบด้วย ภาคเช้า มีพิธีแห่ผ้าเหลืองขึ้นห่มองค์เจดีย์ควนธง และพิธีการทางสงฆ์ สำหรับภาคค่ำ มีการจัดนิทรรศการประวัติเจดีย์ควนธง และมหรสพการแสดงต่าง ๆ ได้แก่ หนังตะลุง ดนตรี การแข่งขันขูดมะพร้าว การแข่งขันแทงต้ม ตลอดจนการประกวดออกร้านแนวย้อนยุค

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง