หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจและการเงิน

หาดใหญ่ | จารึกประวัติศาสตร์ใหม่หาดใหญ่ พิธีวางศิลาฤกษ์ "ก่อสร้างซุ้มประตูจีนโครงการหาดใหญ่ไชน่าทาวน์"
24 กรกฎาคม 2567 | 4,314
หาดใหญ่ | จารึกประวัติศาสตร์ใหม่หาดใหญ่ พิธีวางศิลาฤกษ์ "ก่อสร้างซุ้มประตูจีนโครงการหาดใหญ่ไชน่าทาวน์"

วันพุธที่ 24 กรกฎาคม 2567 เทศบาลนครหาดใหญ่ ร่วมกับ สมาคมไทยจีน จังหวัดสงขลา , มูลนิธิมิตรภาพสามัคคี (ท่งเซี่ยเซี่ยงตึ้ง) หาดใหญ่ , มูลนิธิ/สมาคม/ชมรม ไทยจีนและตระกูลแซ่ในหาดใหญ่ และชุมชนท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง จัดพิธีวางศิลาฤกษ์ก่อสร้างซุ้มประตูจีนโครงการหาดใหญ่ไชน่าทาวน์ มหามงคลฤกษ์ เวลา 10.19 น. ณ บริเวณสวนหย่อมศุภสารรังสรรค์ ถนนศุภสารรังสรรค์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

นับเป็นพิธีสำคัญครั้งประวัติศาสตร์ของนครหาดใหญ่  ในการเริ่มโครงการก่อสร้างซุ้มประตู China Town และตกแต่งบริเวณถนนศุภสารรังสรรค์ ซึ่งจะดำเนินการก่อสร้างในเร็วๆนี้ ภายหลังจากที่เทศบาลนครหาดใหญ่ ได้ผลักดันนโยบายการปรับเปลี่ยนเมืองให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม โดยกำหนดให้พื้นที่บริเวณถนนศุภสารรังสรรค์เป็นย่านถนนวัฒนธรรมคนเมืองผ่านโครงการหาดใหญ่ไชน่าทาวน์ เพื่อสร้างจุดขายเชิงสัญลักษณ์ที่สื่อถึงความเป็นเมืองพหุวัฒนธรรมของนครหาดใหญ่ ตามนโยบายด้านเศรษฐกิจซึ่งสอดคล้องกับการเป็นเครือข่ายเมืองแห่งการเรียนรู้ด้านพหุวัฒนธรรมระดับโลกของ UNESCO (UNESCO GNLC) ผ่านอัตลักษณ์วิถีชีวิตคนเมืองหาดใหญ่ที่มีความหลากหลายเชื้อชาติทั้งไทย จีน มลายู สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืนภายใต้วัฒนธรรมที่หลากหลาย


โครงการหาดใหญ่ไชน่าทาวน์ เทศบาลนครหาดใหญ่ได้เริ่มดำเนินการขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายปี พ.ศ.2565 เริ่มจากการโครงการติดตั้งไฟฟ้าและแสงสว่างเป็นเสาไฟประติมากรรมจีนและปรับปรุงผิวจราจรแอสฟัลท์คอนกรีตบนถนนศุภสารรังสรรค์ ทำให้ปัจจุบันกลายเป็นย่านเศรษฐกิจที่เป็นศูนย์รวมของกิจกรรมและร้านอาหารที่เป็นที่นิยมของชาวหาดใหญ่รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ นอกจากนี้ยังมีโครงการภายใต้หาดใหญ่ไชน่าทาวน์ที่เทศบาลนครหาดใหญ่เร่งรัดให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมในอนาคต อาทิ การปรับภูมิทัศน์ในพื้นที่บริเวณสวนหย่อมศุภสารรังสรรค์ (ส่วนหย่อมท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง)

และการก่อสร้างห้องน้ำที่มีรูปแบบสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ สำหรับเป็นลานกิจกรรมคนเมืองและการเป็นสถานที่พักผ่อนย่านใจกลางเมือง นอกจากนี้ เทศบาลนครหาดใหญ่ยังเตรียมการจัดทำหอประวัติศาสตร์เมืองหาดใหญ่และการจารึกคุณงามความดีของผู้ที่มีส่วนสร้างและพัฒนาเมืองหาดใหญ่มาตั้งแต่ยุคอดีตจนถึงปัจจุบัน  

อีกหนึ่งเป้าหมายที่สำคัญและถือเป็นเป้าหมายอันสูงสุดของโครงการหาดใหญ่ไชน่าทาวน์ คือการเตรียมเสนอยกระดับให้ซุ้มประตู China Town  เป็นซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสที่จะทรงเจริญพระชนมายุคครบ 70 พรรษา ในปี พ.ศ.2568 นี้  เพื่อเทิดพระเกียรติและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อพสกนิกรชาวหาดใหญ่ เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนิน ทรงเปิดอาคารและพระราชทานนามอาคารสิริรักษ์ โรงพยาบาลมิตรภาพสามัคคี (มูลนิธิท่งเซียเซี่ยงตึ้ง)   เมื่อปี พ.ศ.2566 นำมาซึ่งความปลื้มปิติในมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นแก่พสกนิกรชาวหาดใหญ่อย่างหาที่สุดมิได้ 

โครงการหาดใหญ่ไชน่าทาวน์จะเป็นแลนด์มาร์กที่สำคัญของหาดใหญ่และจังหวัดสงขลา ที่สะท้อนให้เห็นถึงการบูรณาการความร่วมมืออย่างเข้มแข็งระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ภาคประชาคมและชุมชน ในการร่วมกันพัฒนาและสร้างความเปลี่ยนแปลงนครหาดใหญ่ให้เป็นเมืองแห่งการสร้างสรรค์ด้วยวัฒนธรรม อันจะนำมาซึ่งโอกาสการเติบโตด้านเศรษฐกิจสู่ชุมชนหาดใหญ่ต่อไปในอนาคต


เรื่องที่เกี่ยวข้อง