หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

หาดใหญ่ | เดินหน้าทำหมันลิง "บนเขาคอหงส์" เพื่อควบคุมประชากรลิงไม่ให้เพิ่มขึ้น.
11 กรกฎาคม 2567 | 3,471
หาดใหญ่ | เดินหน้าทำหมันลิง "บนเขาคอหงส์" เพื่อควบคุมประชากรลิงไม่ให้เพิ่มขึ้น.

วันที่ 10 กรกฎาคม 2567 พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ และ เจ้าหน้าที่ส่วนบริการสาธารณสุข กลุ่มงานสัตวแพทย์ ร่วมกับ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จังหวัดสงขลา จัดโครงการส่งเสริมกิจกรรมป้องกันและควบคุมโรคที่เกิดจากสัตว์สู่คน “กิจกรรมทำหมันให้กับลิง” เพื่อควบคุมประชากรลิง ในบริเวณพื้นที่สวนสาธารณะหาดใหญ่ ณ ลานไอซ์โดม สวนสาธารณะหาดใหญ่

สำหรับลิงบนเขาคอหงส์มีจำนวนมากขึ้น ลิงเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองและอาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ มีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยกัน เช่น เทศบาลนครหาดใหญ่ ปศุสัตว์จังหวัดสงขลา เป็นต้น ประกอบกับขณะนี้มีลิงจำนวนเพิ่มขึ้นทุกๆปี ทำให้แหล่งหาอาหารตามธรรมชาติมีไม่เพียงพอ ลิงจำนวนหนึ่งได้เข้ามาหาอาหารในชุมชนเพิ่มใกล้เคียงมากขึ้น รวมทั้งทำลายพืชผลการเกษตรของชาวบ้าน

การทำหมันลิงจะช่วยควบคุมประชากรลิงไม่ให้มากไปกว่านี้ โดยจะใช้ทีมแพทย์ผ่าตัดทำหมันทั้งตัวผู้และตัวเมีย รวมถึงให้พักฟื้นก่อน ก่อนจะนำไปใส่กรง เพื่อรอดูอาการที่จะตามมาทีหลัง

ถ้าไม่มีอะไรแทรกซ้อนหลังจากที่ดูอาการ เจ้าหน้าที่ก็จะปล่อยลิงเหล่านั้นกลับสู่ธรรมชาติ โดยก็ตั้งเป้าไว้ว่าจะเร่งดำเนินการทำหมันลิงทุกตัวโดยเร็วที่สุด เพื่อป้องกันปัญหาที่เกิดจากลิงในอนาคต.

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง