หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

คลองหอยโข่ง | ชาวบ้าน 200 คน ร่วมตัวขับไล่นายอำเภอ หลังทำพฤติกรรมไม่เหมาะสมท้าชกต่อย ข่มขู่ทางแชทข้อความใช้คำด่าสารวัตรกำนัน.
10 กรกฎาคม 2567 | 7,392
คลองหอยโข่ง | ชาวบ้าน 200 คน ร่วมตัวขับไล่นายอำเภอ หลังทำพฤติกรรมไม่เหมาะสมท้าชกต่อย ข่มขู่ทางแชทข้อความใช้คำด่าสารวัตรกำนัน.

วันที่ 9 กรกฎาคม 2567 จากกรณีผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากตัวแทนชาวบ้าน 3 ตำบล 15 หมู่บ้าน ของอำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา เนื่องจากมีบริษัทเอกชนเข้ามาใช้พื้นที่อำเภอคลองหอยโข่ง เป็นจุดทิ้งกองขยะของอำเภอหาดใหญ่ วันละ 250 ตัน โดยบริษัทเอกชนได้ใช้เส้นถนนเลียบคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งซ้าย หรือ คลองชลประทาน ของตำบลทุ่งลาน ตำบลโคกม่วงและตำบลคลองหอยโข่ง

เพื่อบรรทุกขยะนำไปทิ้งจุดกองขยะขนาดใหญ่ ซึ่งระหว่างทางบรรทุกขยะไปทื้งนั้น ได้เกิดน้ำขยะและน้ำสิ่งปฎิกูลไหลลงพื้นถนนไปตามเลียบคลองชลประทาน หลังมีการนำขยะไปทิ้งแล้วก็ได้มีรถบรรทุกน้ำฉีดคราบน้ำสิ่งปฏิกูลและน้ำขยะที่ไหลลงพื้นถนนฉีดลงคลองส่งน้ำทุกวันเป็นเวลา 3 เดือนแล้ว 

ซึ่งเดิมทีน้ำในคลองส่งน้ำที่ไหลมานั้นเป็นน้ำที่ไหลมาจากอ่างเก็บน้ำในฮุบเขาที่ ในหลวง ร.9 ได้สร้างไว้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่เพื่อนำมาใช้อุปโภคบริโภคและทำเกษตรกรเป็นหลัก จึงทำให้น้ำขยะและน้ำสิ่งปฎิกูลไหลป่นไปกับน้ำที่มาจากอ่างเก็บน้ำ ทำให้ในการผลิตน้ำปะปาและน้ำดื่มที่ส่งให้กับชาวบ้านเกิดการเหม็นเน่าขึ้นและไม่สามารถผลิตให้กับชาวบ้านได้ จึงทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบขยายเป็นวงกว้างเดือดร้อนอย่างหนัก จนทำให้ชาวบ้านได้ให้กำนันและผู้ใหญ่บ้านทั้งหมด 15 หมู่บ้าน เข้าร้องเรียนกับทาง อบต.คลองหอยโข่ง และนายอำเภอคลองหอยโข่ง เพื่อให้ข่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นถึง 4 ครั้ง แต่ปรากฎว่าทั้ง 2 หน่วยงาน กลับนิ่งเฉยและยังมีการไล่กำนันออกจากห้องประชุมอย่างไม่สนใจใยดี จึงได้มีการร้องทุกข์มายังผู้สื่อข่าวช่วยเป็นสื่อกลางให้ผู้หลักผู้ใหญ่ได้รับทราบและช่วยเข้ามาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

ล่าสุดที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา สารวัตรกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ 3 ตำบล 15 หมู่บ้าน อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา จำนวนกว่า 200 คน ได้เดินทางมายื่นหนังสือและรายชื่อชาวบ้านต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ให้ดำเนินการย้าย นายธีระยุทธ นาวีเดล นายอำเภอคลองหอยโข่ง ออกจากพื้นที่ เนื่องจากกลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านทนพฤติกรรมไม่ไหว

อีกทั้งยังไม่มีการแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านแต่อย่างใดโดยเฉพาะปัญหารถเก็บขยะที่สร้างผลกระทบอย่างหนักให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ระหว่างที่กลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านเดินเข้ามายื่นหนังสือได้มีการถือป้ายไวนิลที่มีการเขียนประโยคบนป้ายไวนิลว่า ร่วมกันปกป้องสิ่งแวดล้อม , ไม่เอา ไม่เอา หยะ หาดใหญ่ , ชาวอำเภอคลองหอยโข่งขอเปลี่ยนนายอำเภอ โดยมี นายสุรินทร์ สุริยะวงศ์ ปลัดจังหวัดสงขลา เป็นตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา รับหนังสือร้องเรียนพร้อมกับนายรุ่งโรจน์ และสุบ ผอ.ศูนย์ดำรงค์ธรรมจังหวัดสงขลาร่วมรับหนังสือร้องเรียน ก่อนที่สารวัตรกำนันและผู้ใหญ่บ้านอ่านคำแถลงการสาเหตุให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาเร่งดำเนินการย้าย นายธีระยุทธ นาวีเดล นายอำเภอคลองหอยโข่ง ออกไปซึ่งมีทั้งหมด 5 ประเด็น

ทางด้าน นายชัยกร สุวรรณรงค์ สารวัตรกำนัน เปิดเผยว่า   วันนี้เป็นกลุ่มชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนน้ำปะปาของตำบลคลองหอยโข่ง โดยเฉพาะหมู่ 3 หมู่ 4 เป็นพื้นที่ที่รถเก็บขยะวิ่งผ่านและเมื่อซักครู่ก่อนที่จะมาศาลากลางซึ่งได้รับทราบข่าวว่ามีปลาในคลองส่งน้ำตานเป็นจำนวนมากอีก จริงๆแล้วปัญหาที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาตั้งแต่คณะกรรมการแก้ไขขยะอนุญาตจังหวัดสงขลาให้ทางเทศบาลนครหาดใหญ่ นำขยะไปทิ้งที่คลองหอยโข่ง  ปัญหาต่างๆที่ตนได้ไปคุยทั้งเวทีเล็กเวทีใหญ่กับหน่วยงานไปแล้ว เหมือนกับหน่วยงานกอดปัญหาไว้เท่านั้นไม่เห็นมีการแก้ปัญหาอะไรเลยที่เป็นรูปธรรมให้ชาวบ้านเชื่อถือได้  ในช่วงที่เกิดปัญหาขึ้นช่วงแรกๆชาวบ้านได้ปิดถนนหน้าวัดเลียบเพื่อไม่ให้รถเก็บขยะผ่านเนื่องจากชาวบ้านได้รับปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็นเน่าและสิ่งปฎิกูล 

ต่อมานายอำเภอคลองหอยโข่งได้มาประชุมวันที่ 13 มิถุนายน ที่จังหวัด และวันที่ 14 มิถุนายน ในกลุ่มไลน์กำนันผู้ใหญ่บ้าน นายอำเภอคลองหอยโข่งได้เข้ามาข่มขู่ใช้ข้อความต่างๆตรงตัวกับตนเองโดยบอกว่าให้สารวัตรกำนันให้ลาออกไปเลยสาเหตุทำตัวไม่เหมาะสม ซึ่งตนเองรู้สึกไม่ประทับใจเพราะว่าตรเองทำหน้าที่เป็นตัวแทนของขาวบ้าน แต่ผู้บังคับบัญชาไม่ได้มองปัญหาที่ชาวบ้านได้รับผลกระทบมานั่งหาวิธีแก้ปัญหา แต่มาใช้วุฒิภาวะที่ต่ำในการใช้ถ้อยคำข่มขู่บอกให้กำนันผู้ใหญ่บ้านลาออกไม่ต่ำกว่า 20 ครั้ง และยังมีการท้าชกต่อยกับตนเองโดยบอกว่าต่อให้ 2 ยก ส่วนตนก็นิ่งไม่ได้ตอบโต้อะไรอีกทั้งยังมีการใช้ถ้อยคำต่อตนว่า สารวัตรกำนันคลองหลาเบล่อเพ (แปลว่า ไม่ได้เรื่อง ไม่เอาไหน) ซึ่งคำพูดต่างๆที่นายอำเภอใช้นั้นทำลายความรู้สึก เหยียดหยามเกียรติการทำหน้าที่ของตน 

ตนจึงได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดใหญ่ ท่านปลัดกระทรวงหมาดไทย ท่านผู้ว่ารชการจังหวัดสงขลาและท่านปลัดจังหวัดสงขลา ทั้งหมด 4 ฉบับ 4 หน่วยงานหลักที่เป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรง เพื่อให้เข้ามาสอบดูว่าพฤติกรรมแบบนี้เหมาะที่จะมาเป็นผู้บังคับบัญชาในตำแหน่ง นายอำเภอ หรือไม่ ซึ่งในการคัดเลือกบุคคลที่จะเข้าดำรงตำแหน่งนายอำเภอคลองหอยโข่ง ตนขอซักทีเถอะอย่ามาดำรงค์ตำแหน่งเพื่อรอเกษียณ มาเพื่อให้ประโยชน์กับประชาชนและมาเป็นผู้บังคับบัญชาที่ดีของทุกฝ่ายในพื้นที่คลองหอยโข่งซึ่งหน้าที่หลักเค้าให้เข้าบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับทุกฝ่ายก็ขอฝากไว้ด้วยครับ

หลัง นายสุรินทร์ สุริยะวงศ์ ปลัดจังหวัดสงขลา รับหนังสือร้องเรียน จึงแจ้งต่อสารวัตรกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านทั้งหมด ว่าทางจังหวัดสงขลา เร่งดำเนินการตรวจสอบพฤติกรรมตัวนายอำเภอคลองหอยโข่งและแจ้งสรุปผลทั้งหมดกลับมาขอเวลาไม่เกินสัปดาห์หน้าตามที่ชาวบ้านร้องเรียนมา ทำให้สารวัตรกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านทั้งหมดต่างพอใจพร้อมกับพูดทิ้งท้ายว่า 'หลังจากนี้อีก 1 สัปดาห์ หากไม่มีความคืบหน้าสารวัตรกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านทั้งหมดจะเดินทางมาที่ศาลากลางอีกครั้ง' ก่อนที่ทั้งหมดจะเดินทางกลับ

ภาพแชทข้อความกลุ่มไลน์ของกำนันผู้ใหญ่อำเภอคลองหอยโข่ง จากการตรวจสอบพบว่า นายธีระยุทธ นาวีเดล นายอำเภอคลองหอยโข่ง หลังนายอำเภอคลองหอยโข่งและสารวัตรกำนันกลับจากการเข้าประชุมจังหวัด ได้มีการใช้ข้อความข่มขู่ บังคับให้ทางสารวัตรกำนันและผู้ใหญ่บ้านลาออกไปทั้งหมด

เนื่องจากไม่พอใจสารวัตรกำนันได้หยิบยกประเด็นเรื่องชาวบ้านได้รับผลกระทบจากรถเก็บขยะขึ้นมาและทางจังหวัดได้มีการตำหนิเรื่องนี้ว่า ไม่ยอมแก้ปัญหาให้ชาวบ้านและแก้ปัญหาไม่ได้ จึงทำให้นายอำเภอไม่พอใจมีการขู่บังคับให้ออกและยังมีการท้าชกสารวัตรกำนันอีกด้วย ก่อนจะสั่งให้ปลัดอำเภอ ดีดสารวัตรกำนันและผู้ใหญ่บ้านตำบลคลองหอยโข่งออกจากกลุ่ม

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง