หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

หาดใหญ่ | แจ้งให้เคลื่อนย้ายออก! จำหน่ายสินค้าถนนมนตรี 1 ข้างอาคารพลาซ่า 1 ทำให้กีดขวางการจราจร
9 กรกฎาคม 2567 | 6,778
หาดใหญ่ | แจ้งให้เคลื่อนย้ายออก! จำหน่ายสินค้าถนนมนตรี 1 ข้างอาคารพลาซ่า 1 ทำให้กีดขวางการจราจร

วันนี้ 9 กรกฎาคม 2567 ตามที่เทศบาลนครหาดใหญ่ ได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีการจำหน่ายสินค้าบนถนน บริเวณถนนมนตรี 1 ข้างอาคารพลาซ่า 1 ทำให้กีดขวางการจราจร ทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนน และประชาชนที่พักอาศัยบริเวณดังกล่าวได้รับความเดือดร้อน อีกทั้ง เป็นอุปสรรค และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในการในการขนย้าย วัสดุอุปกรณ์ในการก่อสร้างอาคารพลาซ่า 2 ซึ่งเทศบาลนครหาดใหญ่ได้ตรวจสอบแล้ว ปรากฏว่าผู้ประกอบการ ที่จำหน่ายสินค้าในพื้นที่ดังกล่าว เทศบาลนครหาดใหญ่ไม่ได้ประกาศให้พื้นที่เป็นพื้นที่ผ่อนผันการจำหน่ายสินค้าในที่สาธารณะแต่อย่างใด ประกอบกับเทศบาลนครหาดใหญ่ ได้ดำเนินการรื้อถอนอาคารพลาซ่า 2 และจะดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่จอดรถ เพื่อรองรับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการตลาดพลาซ่า 1

เทศบาลนครหาดใหญ่ ได้เชิญประชุมผู้ประกอบการบริเวณในเต็นท์ ถนนมนตรี 1 เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.30 น. ณ ห้องประชุมจัตุรัสนครหาดใหญ่ เพื่อชี้แจ้งผู้ประกอบการทราบ โดยในที่ประชุมได้แจ้งให้ผู้ประกอบการให้เคลื่อนย้ายออกจากบริเวณดังกล่าวภายใน วันที่ 30 เมษายน 2567 ซึ่งผู้ประกอบการทุกรายรับทราบและตกลงจะย้ายออกจากพื้นที่ดังกล่าว ต่อมาเมื่อวันพุธ ที่ 1 พฤษภาคม 2567 เวลา 11.00 น. ได้เชิญประชุมผู้ประกอบการครั้งที่ 2 ณ ห้องประชุมจัตุรัสนครหาดใหญ่ เนื่องจากครบกำหนดระยะเวลาเคลื่อนย้ายตามที่ผู้ประกอบการตกลงไว้ โดยได้แจ้งผู้ประกอบการในที่ประชุมทราบ และคณะกรรมการกำหนดพื้นที่ผ่อนผันได้กำหนดจุดพื้นที่ผ่อนผันการจำหน่ายสินค้าในที่สาธารณะ บริเวณข้างลานจัตุรัส ถนนมนตรี 1 ซึ่งได้แจ้งผู้ประกอบการให้เคลื่อนย้ายไปจำหน่ายสินค้าในจุดดังกล่าว และได้แจ้งผู้ประกอบการ ให้มาลงทะเบียนรายชื่อผู้จำหน่ายสินค้า

เนื่องจากครบกำหนดระยะเวลาที่เทศบาลนครหาดใหญ่ได้แจ้งและตกลงกับผู้ประกอบการ โดยไม่มีผู้ประกอบการรายใดเคลื่อนย้ายออก จึงได้มอบหมายฝ่ายนิติการดำเนินการออกหนังสือแจ้งเตือนให้เคลื่อนย้าย และแจ้งความผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยได้ส่งหนังสือแจ้งผู้ประกอบการ 17 ราย จำนวน 2 ครั้ง ตามหนังสือที่ สข 52101.2/ว.300 ลงวันที่ 9 พฤษภาคม 2567 และหนังสือที่ สข 52101.2/ว.323 ลงวันที่ 27 พฤษภาคม 2567 และหลังจากส่งหนังสือแจ้งเตือนมีผู้ประกอบการแสดงความจำนงค์ให้ความร่วมมือในการคลื่อนย้าย 3 ราย ได้มาลงทะเบียนรายชื่อที่งานรักษาความสงบ ฝ่ายปกครอง

จากนั้นได้มีการประชุมผู้ประกอบการอีกครั้ง ในวันที่ 25 มิถุนายน 2567 เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมฝ่ายปกครอง เทศบาลนครหาดใหญ่ ซึ่งเทศบาลนครหาดใหญ่ได้เชิญสำนัก/กอง ที่เกี่ยวข้อง และตัวแทนจากสถานีตำรวจภูธรหาดใหญ่ และผู้ประกอบการทั้ง 17 ราย เข้าร่วมประชุม โดยในที่ประชุมได้แจ้งแนวทางการบังคับใช้กฎหมายหากผู้ประกอบการไม่ทำการเคลื่อนย้ายออก และได้แจ้งให้ผู้ประกอบการที่ลงทะเบียนรายชื่อไว้

ให้เคลื่อนย้ายมาจำหน่ายสินค้าในบริเวณที่ประกาศเป็นพื้นที่จำหน่ายสินค้าในที่สาธารณะ ส่วนผู้ประกอบการที่ไม่เคลื่อนย้ายออก จากพื้นที่ซึ่งมิได้เป็นพื้นที่ผ่อนผันการจำหน่ายสินค้าในที่สาธารณะ เทศบาลนครหาดใหญ่ และสถานีตำรวจภูรหาดใหญ่ จะดำเนินการบังคับกฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป


เรื่องที่เกี่ยวข้อง