หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

สงขลา | วอนประชาชนอย่าวิตกกังวล กรณีเกิดโรคพิษสุนัขบ้าระบาดในพื้นที่ ขณะนี้สามารถควบคุมการระบาดได้แล้ว
29 มีนาคม 2567 | 4,194
สงขลา | วอนประชาชนอย่าวิตกกังวล กรณีเกิดโรคพิษสุนัขบ้าระบาดในพื้นที่ ขณะนี้สามารถควบคุมการระบาดได้แล้ว

จังหวัดสงขลา ชี้แจงกรณีพบโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ วอนประชาชนอย่าวิตก ขณะนี้สามารถควบคุมการระบาดได้แล้ว ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา สั่งการให้ปศุสัตว์จังหวัด สาธารณสุขและองค์กรปกครองท้องถิ่น เร่งลงพื้นที่ให้บริการฉีดวัคซีนแก่สุนัขและแมว รวมถึงเฝ้าระวังป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าอย่างใกล้ชิด เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน

วันที่ (29 มีนาคม 2567) ตามที่ จังหวัดสงขลาพบการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ โดยข้อมูลจากปศุสัตว์จังหวัดสงขลา (ณ วันที่ 1 มกราคม – 27 มีนาคม 2567) รายงานว่า ขณะนี้พบหัวสัตว์ติดโรคพิษสุนัขบ้า จำนวน 23 หัว เป็นสุนัข 22 หัว และโค 1 หัว โดย 10 อำเภอที่พบ ได้แก่ อำเภอหาดใหญ่ พบหัวสัตว์ติดเชื้อพิษสุนัขบ้า 7 หัว มีผู้สัมผัส 38 ราย, รองลงมา คือ อำเภอเมืองสงขลา พบหัวสัตว์ติดเชื้อพิษสุนัขบ้า 4 หัว มีผู้สัมผัส 16 ราย ส่วนอำเภอสะบ้าย้อย อำเภอนาทวี อำเภอสะเดา อำเภอคลองหอยโข่ง พบหัวสัตว์ติดเชื้อพิษสุนัขบ้า อำเภอละ 2 หัว, อำเภอรัตภูมิ อำเภอควนเนียง อำเภอบางกล่ำ และอำเภอสทิงพระ พบหัวสัตว์ติดเชื้อพิษสุนัขบ้า อำเภอละ 1 หัว

นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา มีความห่วงใยพี่น้องประชาชน เนื่องจากตระหนักดีว่า โรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคติดต่อร้ายแรง จึงออกประกาศจังหวัดสงขลา กำหนดเขตเฝ้าระวังโรคระบาด (โรคพิษสุนัขบ้า) ตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ลงวันที่ 11 มีนาคม 2567 เพื่อให้ทุกหมู่บ้าน ทุกตำบล ทุกอำเภอ ของจังหวัดสงขลา เป็นเขตเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้า จากนั้นมอบหมายให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสงขลา ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุข และองค์กรปกครองท้องถิ่น เร่งลงพื้นที่ควบคุมการระบาดของโรค ยืนยันขณะนี้สามารถควบคุมโรคได้แล้ว สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในจังหวัดสงขลาไม่ได้วิกฤตเช่นที่เป็นข่าว

ด้านปศุสัตว์จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า โรคพิษสุนัขบ้าที่พบในจังหวัดสงขลาระลอกนี้ เป็นการระบาดในสัตว์ ยังไม่พบการติดต่อสู่คน โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสงขลา ได้ร่วมกับเครือข่ายฯ ในการติดตามเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง กรณีพบสัตว์ติดเชื้อจะมีการประกาศพื้นที่เขตระบาดโรคพิษสุนัขบ้าชั่วคราว ก่อนจัดส่งทีมควบคุมโรคลงไปฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าในสัตว์ พร้อมประเมินสถานการณ์ สังเกตอาการสัตว์ หากตัวใดมีอาการเข้าข่ายก็จะรีบนำออกจากพื้นที่เพื่อกักโรคทันที

สำหรับเดือนมีนาคม – สิงหาคม 2567 ช่วงนี้ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสงขลา ได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ออกหน่วยให้บริการฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าตามชุมชนต่าง ๆ ทั่วจังหวัดฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ภายใต้ “โครงการสัตว์ปลอดโรคคนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี” ซึ่งตั้งเป้าฉีดวัคซีนสุนัขและแมว (สัตว์เลี้ยงที่มีเจ้าของและจรจัด) ให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 80 ครอบคลุมในทุกพื้นที่เพื่อเฝ้าระวังโรคเชิงรุก หากท่านอาศัยอยู่ในเขตท้องถิ่นใด ก็สามารถติดตามข่าวสารนำสุนัขและแมวไปรับบริการได้ ณ หน่วยบริการใกล้บ้าน หรือสอบถามรายละเอียดมาที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอ หรือสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดได้

ส่วน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ก็ได้ดำเนินงานป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยภารกิจจะดูแลป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดสู่คน มีการจัดประชุมคณะกรรมการดำเนินการสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า จังหวัดสงขลา ตั้งทีม Joint Investigation Team (JIT) ลงสอบสวนโรคและค้นหาผู้สัมผัสกรณีมีรายงานผู้ป่วยสงสัยโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งจะดำเนินการร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ/ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล/ ปศุสัตว์จังหวัด/ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อติดตามผู้สัมผัสเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 27 มีนาคม 2567 มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขแก่ผู้สัมผัสไปแล้ว จำนวน 103 ราย ให้โรงพยาบาลทุกแห่ง เตรียมความพร้อมจัดหาวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า สำหรับบุคลากรกลุ่มเสี่ยงและประชาชนผู้สัมผัสสัตว์สงสัย หรือพบเชื้อพิษสุนัขบ้าอย่างเพียงพอ พร้อมให้ความรู้แก่ประชาชนถึงแนวทางเวชปฏิบัติโรคพิษสุนัขบ้า และสื่อสารความเสี่ยง กรณีมีรายงานหัวสัตว์พบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า โดยการจัดทำ Infographic ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ผ่านสื่อช่องทางต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม จังหวัดสงขลา ขอให้ประชาชนมั่นใจในมาตรการควบคุมโรคของจังหวัด และติดตามข้อมูลข่าวสารจากจังหวัดอย่างต่อเนื่อง แต่เพื่อความปลอดภัยขอให้ระมัดระวังตนเอง และบุตรหลานหลีกเลี่ยงการสัมผัสและเข้าใกล้สุนัขจรจัด ส่วนเจ้าของหมา-แมว ต้องหมั่นตรวจสอบอาการสัตว์เลี้ยง หากมีพฤติกรรมเปลี่ยนไปต้องแยกขังและนำสัตว์ไปฉีดวัคซีนทันที

ขอบคุณภาพ/ข่าว : -สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา
-เทศบาลนครสงขลา


เรื่องที่เกี่ยวข้อง