หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

หาดใหญ่ | เจ้าของสุนัขเลี้ยงปล่อยปละละเลย สุนัขกว่า 10 ตัว เพ่นพ่านสร้างความเดือดร้อน ปัญหายาวนานสะสมกว่า 2 ปี วอนหน่วยงานเข้าช่วยเหลือ
29 มีนาคม 2567 | 6,629
หาดใหญ่ | เจ้าของสุนัขเลี้ยงปล่อยปละละเลย สุนัขกว่า 10 ตัว เพ่นพ่านสร้างความเดือดร้อน ปัญหายาวนานสะสมกว่า 2 ปี วอนหน่วยงานเข้าช่วยเหลือ

วอนหน่วยงานจัดการปัญหาสุนัขที่ถูกเลี้ยงเพ่นพ่าน ปล่อยปละละเลยจากเจ้าของ สร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้าน

วันนี้ 29 มีนาคม 2567 มีผู้ใช้งานเฟสบุ๊ครายหนึ่งแจ้งเรื่องเข้ามาทางเพจหาดใหญ่โฟกัส ให้ช่วยเป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียง ส่งเสียงไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ ดูแลจัดการและแก้ปัญหาที่ตนและชาวบ้านในระแวกเดียวกัน ต้องทนมาอย่างยาวนาน 2 ปี

เนื่องจากในพื้นที่ซอยภาสว่าง 3 ถนนเพชรเกษม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ต้องทนอยู่กับปัญหาสุนัขเพ่นพ่านบริเวณในซอยบ้านประมาณ 10 ตัว ซึ่งสุนัขเหล่านี้เป็นสุนัขมีเจ้าของ แต่เป็นการเลี้ยงแบบปล่อยปละละเลย ทำให้สุนัขมักจะมาคุ้ยขยะตามหน้าบ้าน และขับถ่ายเรี่ยราดบริเวณหน้าบ้านของคนในละแวกนั้น จนผู้แจ้งและเจ้าของบ้านที่สุนัขมาขับถ่ายต้องคอยทำความสะอาดอยู่เป็นประจำ

โดยผู้แจ้งได้ระบุรายละเอียดว่า ก่อนหน้านี้ก็ได้มีการแจ้งและไปปรึกษาทางเทศบาล ทางเทศบาลก็แจ้งกลับมาว่าเป็นหมามีเจ้าของจึงไม่สามารถทำอะไรได้ ซึ่งตนรู้ดีว่าเป็นหมามีเจ้าของ แต่เมื่อเกิดปัญหาอะไรขึ้นหรือไล่กัดคนอื่น สุนัขเหล่านี้ก็จะเป็นสุนัขจรจัดทันทีเพราะไม่มีใครออกมารับผิดชอบ

และเมื่อไม่นานมานี้ ผู้แจ้งและเพื่อนบ้านหลายคน ได้ร้องเรียนแจ้งจับสุนัขจรจัด และ สุนัขที่มีเจ้าของแต่ปล่อยปละละเลย  ได้แจ้งเทศบาลให้ช่วยแก้ปัญหานี้นานกว่า 2-3 ปี แล้ว จนล่าสุด ได้ทำการร้องเรียนผ่านไปยัง LINE คอลเซ็นเตอร์ ของเทศบาลหาดใหญ่ พบว่าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้ทำการจับสุนัขไปได้ 1 ตัว จากทั้งหมด 8-10 ตัว 

พบว่าสุนัขที่จับไป ไปอยู่ในศูนย์พักพิง แล้วเจ้าของได้ทำการนำสุนัขกลับมาไว้ที่บ้านตามเดิม เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ทางเทศบาล แจ้งมาว่าทำงานได้อย่างลำบากมาก เพราะเจอกลุ่มคนรักสัตว์ ไม่ยอมให้จับสุนัขจรจัด และสุนัขที่เจ้าของปล่อยปละละเลยออกจากพื้นที่ ชาวบ้านระแวกนี้ก็เลยรับกรรมต้องคอยมาเช็ดขี้เช็ดเยี่ยว และเก็บขยะที่สุนัขมีการคุ้ยทุกวัน

เราได้ทำการแจ้งไปยังเทศบาลไม่ต่ำกว่า 10 ครั้ง แต่สุดท้ายแล้วหน่วยงานที่รับผิดชอบเพิกเฉยไม่ปฏิบัติหน้าที่ เพราะอ้างว่าพอเจอกลุ่มคนรักสัตว์เลยทำงานลำบาก และที่สำคัญกลุ่มคนรักสัตว์ก็มีการติดต่อมายังผู้ร้องเรียนบางบ้านด้วย ซึ่งจริงๆแล้วกลุ่มคนรักสัตว์และเจ้าของสุนัขไม่สมควรทราบบ้านของผู้ร้องเรียน ด้วยเหตุผลเรื่องความปลอดภัย

ที่ผ่านมามีชาวบ้านหลายคนอยากจะวางยาเบื่อหลายรอบแล้ว เพราะเอือมระอากับปัญหานี้มาก แต่ก็มีหลายฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยเพราะไม่อยากให้มีการฆ่าสุนัข เลยปล่อยให้เจ้าหน้าที่ทำงานของเขา ยิ่งช่วงนี้ยิ่งมีการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าทำให้หลายฝ่ายวิตกกังวล ผู้แจ้งจึงเป็นตัวแทนของชาวบ้านมาร้องเรียนต่อสื่อเพื่อต้องการกระตุ้นให้ทางเทศบาล ได้ปฎิบัติหน้าที่ต่อไป

สิ่งที่อยากเรียกร้องให้เทศบาลช่วยจัดการปัญหาคือ
1. เข้ามาจับสุนัขจรจัดรวมถึงสุนัขที่มีการปล่อยประละเลยในพื้นที่สาธารณะ
2. ห้ามไม่ให้เทศบาลเปิดเผยข้อมูลผู้ร้องต่อกลุ่มคนรักสัตว์ รวมทั้งเจ้าของสุนัข เพื่อความปลอดภัยของผู้ร้อง


เรื่องที่เกี่ยวข้อง