หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจและการเงิน

สทิงพระ | ขอใช้ประโยชน์ที่ดินรัฐ "บ้านคลองรี" (บางส่วน) เพื่อใช้ก่อสร้างพิพิธภัณฑ์คาบสมุทรสทิงพระ ตั้งงบประมาณการก่อสร้างร่วม 400 ล้านบาท
21 มีนาคม 2567 | 5,075
สทิงพระ | ขอใช้ประโยชน์ที่ดินรัฐ "บ้านคลองรี" (บางส่วน) เพื่อใช้ก่อสร้างพิพิธภัณฑ์คาบสมุทรสทิงพระ ตั้งงบประมาณการก่อสร้างร่วม 400 ล้านบาท

การประชุมคณะกรรมการพิจารณาเรื่องราวขออนุญาตประกอบกิจการ ตามมาตรา 9 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ประจำจังหวัดสงขลา และคณะกรรมการกำกับการใช้ที่ดินของรัฐ ณ ห้องประชุมสระบัว ชั้น 2 สำนักงานที่ดินจังหวัดสงขลา นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยนางสาวภพภร ทองคณารักษ์ ผู้อำนวยการกองผังเมือง เข้าร่วมประชุมการประชุมคณะกรรมการพิจารณาเรื่องราวขออนุญาตประกอบกิจการ ตามมาตรา 9 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ประจำจังหวัดสงขลา และคณะกรรมการกำกับการใช้ที่ดินของรัฐ

โดยมีนายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณากรณีองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ขอถอนสภาพและขออนุญาตใช้ประโยชน์ในที่ดินสาธารณประโยชน์ ”บ้านคลองรี“ ตามหนังสือสำคัญที่หลวง เลขที่ สข 0137 หมู่ 5 ตำบลคลองรี อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา เนื้อที่ 7-1-01.7 ไร่ (บางส่วน) เพื่อใช้ก่อสร้างพิพิธภัณฑ์คาบสมุทรสทิงพระ จังหวัดสงขลา

สำหรับ คาบสมุทรสทิงพระ ครอบคลุมพื้นที่ 4 อำเภอ  ประกอบด้วย อำเภอสิงหนคร อำเภอสทิงพระ อำเภอกระแสสินธุ์ และอำเภอระโนด แต่เดิมเป็นที่ตั้งของชุมชนโบราณ เชื่อมต่อการคมนาคมขนส่ง ค้าขายสินค้าจากฝั่งทะเลอันดามันมาถึงฝั่งทะเลอ่าวไทย เป็นศูนย์กลางชุมชนที่มีความเจริญ และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องยาวนาน เป็นจุดกำเนิดความเจริญของจังหวัดสงขลาที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์โบราณคดี มีมรดกวัฒนธรรมที่โดดเด่น มีคุณค่าควรที่จะอนุรักษ์ และนำองค์ความรู้มาเผยแพร่ถ่ายทอดสู่ชนรุ่นหลัง  โดยตั้งงบประมาณการก่อสร้างร่วม 400 ล้านบาท

โดยจะต้องมีการศึกษาความเป็นไปได้ และความเหมาะสมในการทำโครงการ รวมถึงการวิเคราะห์รูปแบบ และแนวความคิด ตลอดจนการใช้พื้นที่โครงการที่เชื่อมต่อกับพื้นที่โดยรอบ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศตามนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาการท่องเที่ยวให้เกิดความยั่งยืน

องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา มีนโยบายในการศึกษาออกแบบก่อสร้าง พิพิธภัณฑ์คาบสมุทรสทิงพระขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริม อนุรักษ์ และเผยแพร่องค์ความรู้ด้านมรดกวัฒนธรรมแห่งคาบสมุทรสทิงพระ โดยมีเป้าหมายเพื่อเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม โบราณคดี

และแสดงถึงวิถีชีวิตในอดีตจนถึงปัจจุบัน หรือในอนาคต และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดสงขลา พร้อมทั้งเผยแพร่ให้แก่ชาวสงขลา และนักท่องเที่ยว ทั้งจากในประเทศ และต่างประเทศ สามารถสร้างรายได้แก่ชุมชนได้อย่างยั่งยืน ภายหลังจากการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน (ปฐมนิเทศ) บริษัทที่ปรึกษา ได้มีการศึกษารวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์พื้นที่

รวมถึงนำความเห็นจากผู้เข้าร่วมการประชุมมากำหนดแนวคิดในการออกแบบอาคาร และนิทรรศการให้มีความโดดเด่น และสอดคล้องกับบริบทของคนในพื้นที่ ดังนั้น เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ จึงได้จัดการประชุมปัจฉิมนิเทศโครงการในครั้งนี้ เพื่อองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และบริษัทที่ปรึกษาได้รับฟังความคิดเห็นประชาชน นำมาประกอบการศึกษาให้เหมาะสม สอดคล้องกับความต้องการของทุกภาคส่วนในพื้นที่

 

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง