หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

สะเดา | นำทีมผู้ช่วยรัฐมนตรีเกษตร ส่งเสริมการเลี้ยงชันโรง และช่วยเหลือกลุ่มเลี้ยงปลาบ้านม่วงก็อง
16 มิถุนายน 2567 | 3,966
สะเดา |  นำทีมผู้ช่วยรัฐมนตรีเกษตร ส่งเสริมการเลี้ยงชันโรง และช่วยเหลือกลุ่มเลี้ยงปลาบ้านม่วงก็อง

วันนี้ (16/6/67)  ดร.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมนายอนุกูล พฤกษานุศักดิ์ ประธาน คณะอนุกรรมการติดตามงานด้านกิจการเกษตร จ.สงขลา นายสมควร ทองสุกใส ที่ปรึกษารัฐมนตรี นายปัทพงศ์ สารบรรณ์ เกษตรจังหวัด และคณะลงพื้นที่ ติดตามกลุ่มวิสหกิจชุมชนกลุ่มคนเลี้ยงชัณโรง(อุง) บ้านหัวถนน ต.ปริก อำเภอสะเดา โดยมีนายวิเชษต์ สายกี้เส้ง นายอำเภอสะเดา แนางสุคนธ์ ปัจฉิมศิริ ประธานกลุ่มวิสาหกิจผู้เลี้ยงชันโรงและสมาชิกให้การต้อนรับ 

กลุ่มวิสาหกิจผู้เลี้ยงชันโรง บ้านหัวถนนมีสมาชิก 250 ราย นิยมเลี้ยงกันอย่างกว้างขวางในหลายชุมชนของอำเภอ สะเดาโดยเลี้ยงในสวนยางพาราสวนผลไม้ทุกประเภทส่งผลให้สวนผลไม้มีผลผลิตเพิ่มขึ้น ร้อยละ 30-40 จากการช่วยผสมเกสรของผึ้งชันโรง  สามารถผลิตน้ำสามารถผลิตน้ำผึ้งชันโรงได้กว่า 6,000,000 ซีซี และสามารถแปรรูปจากน้ำผึ้งและขี้ชันที่ได้จากการเลี้ยงชันโรง มีคุณสมบัติดีกว่าน้ำผึ้งทั่วไป เป็นผึ้งขนาดตัวเล็กสามารถไปน้ำหวานจากเกษรจากต้นไม้นานาชนิดตั้งแต่ดอกเล็กถึงดอกใหญ่ มาผลิตเป็นสินค้าชุมขนเช่นน้ำผึ้งบำรุงสุขภาพ สบู่ เครื่องสำอางค์ น้ำยาอเนกประสงค์ น้ำยาระงับกลิ่นเท้าและเครื่องดื่มบำรุงร่างกาย ปัจจุบันน้ำผึ้งชันโรง เป็นที่ต้องการของตลาดต่างประเทศเช่นประเทศจีนและประเทศยุโรปมีการออเดอร์มาอย่างต่อเนื่องและมีลู่ทางสดใส

จากนั้นคณะผู้ช่วยรัฐมนตรีได้เดินทางต่อไปลงพื้นที่บ้านม่วงก๊อง หมู่ 7 ต.พังลา อ สะเดา จ.สงขลา รับฟังปัญหาจากกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังบ้านม่วงก๊อง โดยมีสมาชิกและชาวบ้านให้การต้อนรับ กลุ่มผู้เลี้ยงปลาบ้านม่วงก๊อง อ.สะเดามีสมาชิก 24 รายจำนวน109 กระชัง หากรวมเกษตรของอำเภอคลองหอยโข่งที่เลี้ยงปลาในกระชังของคลองอู่ตะเภาจำนวน 1,982 คน ต่างได้รับความเดือดร้อนปัญหาเรื่องของไม่มีน้ำเลี้ยงปลา น้ำร้อนขาดอ๊อกซิเจนในหน้าแล้ง ปลาตายเป็นจำนวนมาก สาเหตุจากคลองตื้นเขินในคลองมีเกาะกลางน้ำและตะกอนดินเป็นจำนวนมาก เมื่อถึงหน้าร้อน เกษตรกรต้องงดการเลี้ยงปลา ส่งผลให้รายได้ของครอบครัวลดลงไม่ต่อเนื่อง 

หลังจากคณะผู้ช่วยรัฐมนตรี ได้รับงานความเดือดร้อนกลุ่มผู้เลี้ยงน้ำจืดบ้านม่วงก็องแล้ว ดร.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ และนายอนุกูล พฤกษานุศักดิ์ ประธานคณะอนุกรรมการฯได้รายงานไปยัง นายธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการและได้สั่งการอย่างเร่งด่วนให้ นายการุณ แปลงรัตน์ ผอ.สำนักชลประทานที่16 ตั้งอยู่ที่อำเภอหาดใหญ่ ดำเนินการขุดลอกแบะเคลื่อนย้ายตะกอน ภายในคลองอู่ตะเภาให้มีความลึกประมาณ 2 เมตรจากระดับปัจจุบัน

รวมทั้งได้รับการประสานจากวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ในการออกแบบสร้างฝายชะลอน้ำรวมทั้งได้รับการประสานจากวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ในการออกแบบสร้างฝายชะลอน้ำเพื่อรักษาระดับน้ำในหน้าแล้งให้เกษตรกรสามารถเลี้ยงปลาได้อย่างต่อเนื่องไม่ขาดตอน ท่ามกลางความดีใจของ สมาชิกกลุ่มเลี้ยงปลาและ ประชาชนที่มาต้อนรับ

สำหรับคลองอู่ตะเภา ต้นกำเนิดมาจากเขื่อนคลองสะเดา ไหลผ่านอำเภอสะเดาและอำเภอคลองหอยโข่ง มี การเลี้ยงปลาน้ำจืดในกระชังหลายพื้นที่ โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังในพื้นที่บ้านม่วงก็อง ได้ทำการเลี้ยงปลามานานกว่า 40 ปี ปลาที่เลี้ยงส่วนใหญ่ได้แก่ปลากระพงน้ำ 

ปลาที่เลี้ยงส่วนใหญ่ได้แก่ปลากระพงน้ำจืด ปลากดเหลือง ปลานิล ปลาดุกและปลาสวาย สามารถผลิตปลาสดออกสู่ท้องตลาดและปลาแปรรูปเช่นปลาส้ม ที่มีรสชาติอร่อยไม่เหมือนใครโดยใช้น้ำตาลโตนดมาเป็นส่วนผสมรสชาติกลมกล่อมหวานอมเปรี้ยว ส่งออกขายเป็น OTOP ของจังหวัดสงขลาได้รับความนิยมในท้องตลาดก็อย่างมาก

ซึ่งที่ผ่านมาได้ประสบปัญหาการเลี้ยงไม่เต็มที่ต้องยุติการเลี้ยงปลาในหน้าแล้ง ทำให้เกษตรกรมีรายได้ไม่ต่อเนื่อง วันนี้ทางกระทรวงเกษตร และเกษตรจังหวัดสงขลาได้ เข้ามาช่วยเหลือแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วน ยกระดับเกษตรกรกลุ่มเลี้ยงปลาในกระชังบ้านม่วงก็อง อ.สะเดา และชาวอ.คลองหอยโข่งอย่างยั่งยืน

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง