หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ตำนานเล่าขานบ้านเขาพระ อ.รัตภูมิ
19 พฤษภาคม 2567 | 4,125

บ้านเขาพระ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของจังหวัดสงขลา ห่างจากศาลากลางจังหวัดสงขลา 70 กิโลเมตร ห่างจากอำเภอรัตภูมิประมาณ 10 กิโลเมตร โดยใช้เส้นทางถนนเพชรเกษม ( สายเก่า ) และถนนสายเอเชีย ( สายใหม่ ) 

ตามตำนานเล่าขานต่อกันว่าในสมัยกรุงศรีอยุธยา และกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น ตำบลเขาพระ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา เป็นทางผ่านส่งเครื่องราชบรรณาการและเดินทัพจากเมืองหลวงสู่หัวเมือง ขณะนั้นยังไม่มี ถนนยนตรการกำธร การเดินทางต้องขี่ช้าง ขี่ม้า เดินเท้าไปตามป่า มีที่หยุดพักค้างแรมเป็นแห่งๆ ที่หยุดพักค้างแรมเหล่านี้ ต่อมากลายเป็นที่ตั้งถิ่นฐานหมู่บ้าน ถิ่นฐานในตำบลเขาพระ ได้แก่ บ้านนาสีทอง บ้านเขาพระ บ้านคลองกั่ว

ตำบลเขาพระ เมื่อ 70 ปีก่อน เต็มไปด้วยป่าเขาและสัตว์ป่า มีต้นไม้ใหญ่ปกคลุม ส่วนถนนยนตรการกำธร ได้สร้างในรัชสมัยรัชกาลที่ 2 ใช้แรงงานคน ซึ่งเป็นชาวจีนจากเมืองจีนมาเป็นกรรมกร คนจีนเหล่านี้ขยันขันแข็ง อดทนและประหยัดอดออม ต่อมาเมื่อถนนสร้างเสร็จคนจีนเหล่านี้บ้างก็กลับบ้านเมืองของตน ส่วนคนที่ไม่กลับก็อยู่ที่เมืองไทย และได้แต่งงานกับสาวไทย ตั้งถิ่นฐานบ้านเรือน ประกอบธุรกิจ สร้างหมู่บ้าน เช่น หมู่บ้านตลาดนาสีทอง หมู่บ้านตลาดเขาพระ ทำให้มีฐานะร่ำรวยขึ้นมา

ต่อมาเกิดโจรปล้น และมีอ้ายเสือต่างๆ มีอาวุธดีๆจากสงครามโลกครั้งที่2 ทำให้มีการปลันสะดม ฆ่า เผาตลาด ส่งผลให้คนจีนเหล่านั้นล้มหายตายจาก บ้างก็ไปตั้งถิ่นบานยังพื้นที่อื่นๆ หรือขยับขยายเข้าสู่เมืองใหญ่ เช่น เมืองหาดใหญ่ ที่เหลืออยู่บ้างนั้นมักเป็นลูกผสม 
ศาสนาที่นับถือ คนดั้งเดิมนับถือศาสนาพุทธ และอิสลาม ทั้งพุทธและอิสลามต่างรักใคร สมานฉันท์ สามัคคี กลมเกลียว ไม่แตกแยกอย่างที่อื่น ที่เป็นจุดเด่นของตำบลเขาพระ ศาสนาอื่น ๆ เช่น คริสต์ จะนับถือในหมู่คนที่นับถือเชื้อสายจีน มีคริสตจักรที่บ้านนาสีทองคนที่สืบ เชื้อสายจีนบางกลุ่มนับถือศาสนาพุทธ 

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 คนจีนทำธุรกิจ เช่น ทำสวนยาง ทำสวนผลไม้ ค้าขาย รับซื้อยางพารา ทำให้เศรษฐกิจที่เคยซบเซา ฟื้นฟูขึ้นมาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะหลังช่วงสงครามได้มีการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว แต่คนจีนในสมัยก่อนนั้้นมักนิยมสูบฝิ่น ทำให้คนจีนในสมัยนั้นส่วนใหญ่ล้มตายจากโรคเป็นจำนวนมาก ที่เหลืออยู่ก็เป็นชาวจีนรุ่นหลังๆ ซึ่งมีการแต่งงานและสร้างครอบครัวกับคนไทย แปรเปลี่ยนจากคนจีน มาสู่จีนลูกผสม และกลายเนคนไทยเชื้อสายจีนและอาศัยอยู่มาจนถึงปัจจุบัน

อ้างอิงข้อมูลบทความ : รายงานการพัฒนาหมู่บ้าน ตำบลเขาพระ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา

เรื่องที่เกี่ยวข้อง