หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ประวัติหลวงพ่อเเดง วัดท่าแซ เก่งเรื่องหมอยารักษาโรค
15 ตุลาคม 2566 | 6,110

วัดท่าแซ ตั้งอยู่ที่บ้านท่านแซ หมู่ที่ 3 ตำบลคลองอู่ตะเภา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สาเหตุที่วัดแห่งนี้เรียกกันว่า “วัดท่าแซ” เพราะในสมัยก่อนตำบลคลองอู่ตะเภาเป็นตำบลใหญ่ มีการติดต่อสื่อสารแลกเปลี่ยนสิ่งของ หรือแม้แต่การค้าขายก็ล้วนเจริญดี

สำหรับประวัติ พระครูวิมลศิลสังวร หรือพ่อท่านแดง นามเดิมชื่อแดง บุญจันทร์ เกิดเมื่อวันศุกร์ ขึ้น 15 ค่ำ เดือนยี่ ปีชวด ตรงกับวันที่ 14 มกราคม 2443 ที่บ้านหมู่ที่ 3 ตำบลท่าแซ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

โยมบิดาชื่อ บุญแก้ว โยมมารดาชื่อ บุญคง ชีวิตในวัยเยาว์ นายบุญแก้ว บุญจันทร์ (โยมบิดา) ได้นำเด็กชายแดงไปฝากเรียนหนังสืออยู่กับ พระอาจารย์ทอง ธมฺมทินโน เจ้าอาวาสวัดท่าแซ อันเป็นประเพณีนิยมในสมัยนั้น เพราะโรงเรียนประชาบาลที่รัฐจัดตั้งขึ้นยังไม่แพร่หลายเหมือนปัจจุบันนี้ วัดและพระภิกษุจึงเป็นทั้งสถานที่ให้ความรู้และผู้ประสาทความรู้ให้ทั้งทางโลกและทางธรรม

พ่อท่านแดงรับตำแหน่งเจ้าอาวาส วัดท่าแซ ตั้งแต่ พ.ศ. 2485 ในสมัยพ่อท่านแดงท่านเป็นหนึ่งให้พระภิกษุสงฆ์มีโอกาสบำเพ็ญตนเพื่อเป็นประโยชน์ต่อสังคม นอกจากนี้แล้วยังเป็นแหล่งรวมวิทยาการสาขาต่างๆ อันไม่ขัดกับพระธรรมวินัย เช่น หมอ ยารักษาโรค วิชาช่างต่างๆ และเผยแพร่แก่ผู้ที่ได้รับการศึกษาจากวัด นอกจากได้รับความรู้ทางหนังสือแล้ว ยังได้รับการอบรมทางจิตใจให้เป็นผู้มีศีลธรรม คุณธรรมและจริยธรรม จวบจนพ่อท่านแดงมรณภาพในปี พ.ศ.2533 สิริอายุ 90 ปี

สำหรับวัตถุมงคลของหลวงพ่อแดงที่ได้รับความนิยมประกอบด้วย พระเนื้อว่านพิมพ์พ่อท่านแดง พ.ศ.2509 เหรียญรุ่นแรก พ.ศ.2526 และที่โด่งดังคือพระปิดตาหลวงพ่อแดง วัดท่าแซ รุ่นแรก สร้างเมื่อ 22 ตุลาคม 2528 เป็นพระปิดตาที่หาตัวจริงยากมากเพราะสร้างไม่เกิน 200 องค์ ในการหล่อปิดตาหลวงพ่อแดงได้มีการหล่อที่วัดท่าแซจำนวนหนึ่งพอหมดฤกษ์ ก็ได้ไปหล่อที่วัดแดงตกอีกจำนวนหนึ่งจนครบ

การหล่อช่วงแรกจะผสมระฆังเก่าจึงทำให้พระองค์แรกๆจะออกเป็นทองผสมผิวดำ ส่วนบางองค์ที่หล่อทีหลังผิวออกทองแดง เป็นการเทหล่อโบราณ ดินไทยซึ่งปัจจุบันหาพบยากแล้ว

ขอบคุณภาพประกอบ : จากเฟซบุ๊กวัดท่าแซ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง