หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

เล่าเรื่องคุณยาย ภาพถ่ายกว่า 70 ปี ในวันรำลึกบรรพบุรุษของชาวปักษ์ใต้
15 ตุลาคม 2566 | 13,044

เมื่อวาน14 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมาถือเป็นวันทำบุญส่งตายายบุญหลัง หรือที่เราเรียกว่างานบุญประเพณีวันสารทเดือนสิบของชาวปักษ์ใต้ จึงถือโอกาสนี้นำรูปถ่ายของยาย นำมาลงโพสต์กล่าวถึงและเพื่อเป็นที่ระลึกแทนบรรพบุรุษท่านอื่น ๆ อีกด้วย

ยายของผู้โพสต์นั้นท่านเป็นชาวเทพา ซึ่งอดีตเทพานั้นเป็นท้องถิ่นชนบทห่างไกลความเจริญ แม่เล่าเป็นนิทานให้ฟังว่า เดิมทียายนั้นเกิดมาเป็นลูกแฝดแต่แฝดอีกคนนั้น รายาเมืองแขกได้ขอไปตั้งแต่เล็ก ๆ

ผมถามว่าคนที่ขอไปเป็นใคร อยู่ที่ไหนทว่าแม่เองก็ไม่ทราบ เพราะท่านก็รู้มาเพียงเท่านี้ แต่ก็พอจะเล่าให้ฟังเป็นนิทานได้ ส่วนว่าจะไปสืบค้นเรื่องราวต่อจากใครก็เห็นจะไม่มีแล้ว เพราะมันเป็นเหตุการณ์เมื่อ 100 ปีก่อน ไม่ว่าจะเป็นบุคคลหรือเรื่องราวก็ดี ล้วนสูญหายไปหมดกับกาลเวลาฯ

อนึ่งเทพานั้น ในอดีตเมื่อครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยา-ต้นรัตนโกสินทร์ ที่นี่เคยเป็นเมืองเล็ก ๆ เมืองหนึ่ง มีเจ้าเมืองปกครองตนเอง แล้วภายหลังก็เสื่อมสลายลง ครั้นในปัจจุบัน เทพาเป็นอำเภออำเภอหนึ่งของจังหวัดสงขลา

ภาพถ่ายของยายภาพนี้เก่า 70 ปี รูปชำรุดไปบ้างตามกาลเวลา ซ่อมแซมฟื้นฟูขึ้นมาแล้วก็ยังพอเห็นงามเข้าใจว่าภาพนี้น่าจะถ่ายราว พ.ศ.2490-2500

ส่วนยายถึงแก่กรรมไปนานหลายสิบปีแล้ว หากยังอยู่ ตอนนี้ก็นับอายุท่านได้ 100 ปี แล้วครับ

ขอบคุณเจ้าของเรื่องบทความ : กฤษณ์ พุทธกูล

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง