หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

โรงแรมสมิหลา โรงแรมเก่าแก่ยุคปรับปรุงใหม่ ที่อยู่คู่หาดสมิหลาอย่างยาวนาน
24 กันยายน 2566 | 7,082

เมื่อหาดยังเป็นธรรมชาติที่บริสุทธิ์ ก่อน พ.ศ. 2500 ( 1957 ) ไม่มีชื่อ "ชลาทัศน์" ไม่มี "ถนนชลาทัศน์" มีแต่หาดทรายขาวสวยทอดยาวจากแหลมสมิหลา ที่ปัจจุบันมีเงือกมานั่งอยู่อย่างโดดเดี่ยว ทอดยาวลงไปทางทิศใต้เป็นระยะทาง 4 กิโลเมตร จดปลายเขาเก้าเส้ง ที่มีก้อนหิน "หัวนายแรง" อยู่ เป็นหาดที่สวยงามของ อ.เมือง จ.สงขลา ที่ต่อเนื่องไปทางเหนือเป็น "หาดสมิหลา" และ "หาดสนอ่อน"

ในฤดูที่คลื่นลมไม่แรง ระยะจากริมน้ำทะเลขึ้นมาถึงที่มีพืชชายหาดจำพวกหญ้าและผักบุ้งทะเลประมาณ 15 : 20 เมตรที่เริ่มมีสันทรายแรก Front dune or Embtyo dune

ส่วนลึกเข้าไปมีสันทรายไม่สูงนัก และป่าละเมาะเป็นพื้นที่ห่างจากทะเลขึ้นมาราว 200 เมตรโดยเฉลี่ย เช่น บริเวณโรงเรียนมหาวชิราวุธ ก็มีถนนราชดำเนิน และเป็นโคกทรายชายทะเล

ที่กล่าวมานั้นตอนนั้นยังไม่มีโรงแรมสมิหลา บี พี ไม่มีสนามกีฬา ไม่มีมหาวิทยาลัยราชมงคล ไม่มีอะไรอื่นนอกป่าละเมาะบนสันทรายที่ไม่สูงนัก จนถึงบริเวณที่เป็นเขตทหารเรือ ก็ไม่ได้มีรั้วที่เป็นกำแพงอย่างปัจจุบันนี้และมีคลอง

ต่อมาจึงมีโรงแรมสมิหลาเกิดขึ้น เราจึงหยิบยกเอาภาพของคุณ Joe Wong Pisit ที่ได้แชร์รูปถ่ายด้านหน้า"โรงเเรมสมิหลา" ที่ทะเลสาบสงขลา เมื่อ 55 ปีที่เเล้ว พ.ศ. 2511ตอนที่ป๊าม้าเเต่งงานกันใหม่ๆ คิดว่าในสมัยนั้นโรงเเรมนี้คงสวยเเหละ เพราะดูจากกำเเพงปูนฝังด้วยหินเเม่น้ำ ปัจจุบันโรงแรมนี้ได้หรือรีโนเวทใหม่เปลี่ยนชื่อไปเเล้ว ซึ่งใกล้ๆ กันจะมีรูปปั้นนางเงือกบนโขดหินที่หน้าหาด ปัจจุบันก็ยังมีคนมาถ่ายรูปเช็คอินกันอยู่ 

และปัจจุบันโรงแรมสมิหลาก็กลายมาเป็น  บีพี สมิหลา บีช เปลี่ยนชื่อละเปลี่ยนเจ้าของเรียบร้อย

ขอบคุณภาพข้อมูลบทความ : Samila ,South Thailand paradise , คุณJoe Wong Pisit

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง