หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ประวัติความเป็นมา ถนนสายเก่าเขาพับผ้า (ประตูสู่อ่าวไทย)
10 กันยายน 2566 | 17,430

ถนนสายเก่าเขาพับผ้า (ประตูสู่อ่าวไทย)ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 บ้านนาวง ตำบลบ้านนา อำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง

ซึ่งวันนี้เราก็มีภาพเก่าของเส้นทางตรงนี้มาให้ได้ชมกัน อดีตถนนสายประวัติศาสตร์ภาคใต้สร้างบนภูเขาแบบพับผ้า จ.ตรัง ก่อนอื่นขอขอบคุณเจ้าของภาพและเรื่องที่เก็บความทรงจำดีๆไว้ให้คนรุ่นหลัง ตรัง-พัทลุง

กรมพระยาดำรงราชานุภาพ และพระยารัษฎานุประดิษฐ์ ดูการตัดเส้นทางเขาพับผ้า

เหตุแห่งการเปลี่ยนแปลงเพราะเกิดเหตุฝนตกหนักจนน้ำท่วมใหญ่ในจังหวัดตรัง .. ภูเขาพังทะลายหลายจุด น้ำไหลไม่ทันจนเกิดน้ำท่วมบนภูเขาบริเวณบ้านน้ำราบ ในที่สุดก็จำต้องตัดถนนใหม่ทับถนนสายเก่าให้สะดวกขึ้น และหลีกเลี่ยงช่วงที่เป็นบริเวณที่น้ำท่วม จนเป็นถนนสายปัจจุบัน ..

เกวียนเทศา สมัยพระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี บนเทือกเขาบรรทัด เขาพับผ้า

ประวัติความเป็นมา

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2458 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวรัฐกาลที่ 6 ได้เสด็จพระราชดำเนิน จากเมืองลุงไปโดยรถยนต์ ไปประทับแรมที่พลับพลานาวงศ์ (ทัณฑสถานเปิดบ้านนาวงปัจจุบัน) ระหว่างทางได้ผ่านสะพานคอนกรีต (สะพานประวัติศาสตร์ หมู่ที่ 11 บ้านน้ำใต้บ่อ) ในสมัยนั้นได้เรียกว่า สะพานคอนกรีตข้ามลำธารเขาเทวดา และได้ประทับอยู่ที่พลับพลานาวงศ์ เป็นเวลา 3 วัน ในวันที่ 25 มิถุนายน 2458 ได้เสด็จพระราชดำเนินต่อไปยังเขาบรรทัดหนทางเสด็จพระราชดำเนินผ่านทางเวียนโค้งคล้ายขอบพระจันทร์ครึ่งซีก ถนนเลี้ยวลงตามไหล่เขาเป็นหลั่นพับไปพับมาถึง 3 ชั้น จึงเรียกว่า “เลี้ยวพับผ้า”

โดยใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน คือให้คนแบกกลองข้ามภูเขาไปข้างหน้า แล้วตีกลองให้ดังขึ้น เป็นการตัดถนนไปตามเสียงของกลองแทนเข็มทิศ ) ชุดที่สองตัดต้นไม้เพื่อให้เป็นแนวทาง ให้ชุดที่สามสร้างแนวถนนตามหลัง จนถึงพัทลุงใช้เวลานานสองเดือน แต่ถนนที่ทำตามที่ท่านชี้ใช้เวลา 17 เดือน จึงแล้วเสร็จจนเป็นถนนทุกวันนี้

ถนนเขาพับผ้าสายเก่า ในอดีตใช้เชื่อมต่อระหว่าง 2 จังหวัด พัทลุง - ตรัง ตาม สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2445 – พ.ศ.2455 ระยะเวลา 10 ปี โดยพระยารัษฎานุประดิษฐ์ และได้มีการปรับปรุงอีกครั้ง เมื่อปี 2505 เนื่องจากมีประชาชนใช้สัญจรเพิ่มมากขึ้น แต่ด้วยมีเพียงช่องจราจรเพียงช่องทางเดียว ทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

กรมทางหลวงจึงได้จัดทำโครงการก่อสร้างตัด ขยายเส้นทางขึ้นใหม่ เพื่อให้ได้มาตรฐาน ต่อมาได้ขยาย เป็น 4 ช่องจราจร เพื่อความสะดวกในการใช้ ลดปัญหาเรื่องของอุบัติเหตุ ดังนั้น ทำให้เส้นทางเขาพับผ้าสายเก่าถูกทิ้งร้าง

ขอบคุณภาพข้อมูลบทความ : Mot Phatthalung

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง