หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เที่ยวหาดใหญ่

เที่ยวละไมไร้สาระ...เกาะหลีเป๊ะ | Mr.Team
4 กรกฎาคม 2560 | 7,036

เสียงนาฬิกาปลุกดังโหวกเหวกอยู่ข้างหู...เราค่อย ๆ ลืมตาและเอื้อมมือไปปิดเสียงของมัน ในใจลึก ๆ รู้แล้วว่า วันนี้เป็นวันที่เรานัดกับเพื่อน เพื่อที่จะเดินทางข้ามทะเลอันดามันไปยัง "เกาะหลีเป๊ะ" แดนสวรรค์ของนักท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง ช่วงที่ผ่านมากระแสการไปเที่ยวหลีเป๊ะค่อนข้างมาแรงมาก เราก็ไม่พลาดที่จะเดินทางไปชื่นชมและสัมผัสบรรยากาศของท้องทะเล อย่างที่เราได้เห็นในโลกโซเชี่ยล แต่!! อากาศวันนี้ดูครึ้มฟ้าครึ้มฝน เรารีบตื่นมาอาบน้ำแต่งตัว เตรียมกระเป๋าและอุปกรณ์ที่จำเป็น แพ็คของขึ้นรถ พร้อมเดินทาง

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับเกาะหลีเป๊ะกันก่อนดีกว่า "เกาะหลีเป๊ะ" ตั้งอยู่ในเขตของจังหวัดสตูล อยู่ในความรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา คนที่นี่ส่วนใหญ่เดิมประกอบอาชีพประมง ก่อนที่จะค่อย ๆเปลี่ยนมาทำการท่องเที่ยวในเวลาต่อมา ชื่อของเกาะหลีเป๊ะนั้น เพี้ยนมาจากภาษมลายู "นิปิส" แปลว่า "บาง" มีความหมายเหมือนแผ่นกระดาษหรือเรียบ ตามลักษณะทางภูมิศาสตร์ของเกาะหลีเป๊ะที่ไม่มีภูเขาสูงเลย ตัวเกาะมีลักษณะรูปทรงคล้ายบูมเมอแรง จุดเด่นที่ทำให้นักท่องเที่ยวมักเดินทางมาเกาะแห่งนี้เพราะหาดทรายที่ขาวสะอาด เหมือนดาษ A4 ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออก ส่วนทางด้านทิศตะวันตกมีหาดทรายยาว แต่เดิมมีชื่อเป็นภาษามลายูว่า "ปะไตดายา" คนไทยเรียกเพี้ยนเป็น "พัทยา" จนกลายเป็นคำติดปากมาจนทุกวันนี้

กลับมาที่เรื่องการเดินทางของเราดีกว่า เราออกจากหาดใหญ่ในช่วงสาย ๆ เพื่อมาให้ถึงท่าเรือปากบาราก่อน 11 โมง ขึ้นเรือ Speed Boat แวะเที่ยวที่เกาะไข่ ท้องฟ้าวันนี้ครึ้มมากเลยจริง ๆ อากาศก็ร้อนอบอ้าวเสียยิ่งกะไร เหนื่อย เหงื่อไคลไหลเยิ้มไปถึงร่องตูด เมื่อเราเดินทางมาถึง ก็รีบหอบข้าวหอบของและเดินทางมุ่งไปที่ท่าเรือโดยทันที

ถ้าเดินก็แค่ 67 กิโลเอง (ไปกลับหาดใหญ่ - สงขลา)

นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมากมาย มายืนรอขึ้นเรือ เพื่อเดินทางไปยังเกาะสวรรค์ เป้าหมายของเราก็เช่นกัน (อิจฉาจัง)

เรือ Speed Boat ค่อย ๆ ออกจากท่าปากบารา มุ่งหน้าสู่ "เกาะหลีเป๊ะ" ด้วยความเร็วสูง

ว่างทำไม หยิบขนมขึ้นมาสิ สนับสนุนโดย ทวิสโก้ ข้าวโพดอบกรอบ ใส่ผงชูรส

เรือมาแวะจอดที่เกาะตะรุเตา เพื่อให้นักท่องเที่ยวมาแวะเข้าห้องน้ำ ชมธรรมชาติ และสักการะเจ้าพ่อตะรุเตา

มาถึงเกาะตะรุเตา เหมือนว่าโชคชะตาไม่เข้าใจ ฝนตกลงมาอย่างหนัก แต่เกิดขึ้นแปบเดียว พอให้เราได้เปียกวานเล่น 555+

มาฟังตำนานเกาะตะรุเตา...อดีตเรือนจำกลางทะเล

เมื่อพูดถึงเกาะตะรุเตาทุกคนมักจะต้องคิดถึงดินแดนแห่งการกักกัน คุมขัง นักโทษ การเมือง และนักโทษคดีอุกฉกรรจ์ ใครที่เคยได้เคยดูภาพยนตร์เรื่อง " ตะรุเตา " หลายปีที่ผ่านมามาแล้วยังมีเจตคติที่ว่า ตะรุเตาเป็นดินแดนนรก เป็นคุกของนักโทษผู้คุมนักโทษ ขนหิน นักโทษถูกเฆี่ยนตี ดินแดนนี้คือ นรกแท้ ๆ ชุกชุมไปด้วยโรคภัยไข้เจ็บ ไข้ป่า มาลาเรีย ฉลามร้าย ผู้ใดเข้าไปแล้วยากแก่การหลบหนี กรมราชทัณฑ์ กระทรวงมหาดไทยได้เล็งเห็น ถึงจุดนี้จึงใช้เกาะตะรุเตาเป็นจุดคุ้มกันนักโทษ

ปัจจุบันตะรุเตาได้รับการสนับสนุนให้เป็นอุทยานแห่งชาติอันล้ำค่าของอันดามัน บริเวณช่องแคบ มะละกา มหาสมุทรอินเดีย เป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลของประเทศไทย สวยงามมาก ตั้งอยู่ที่ตำบลเกาะสาหร่าย อำเภอเมือง จังหวัดสตูลห่างจากตัวเมืองสตูลไปทาง ทิศตะวันตก ประมาณ ๔๐ กิโลเมตร การเดินทางไปเกาะตะรุเตาง่ายและสะดวกมาก นั่งเรือจาก ปากบารา อำเภอละงู จังหวัดสตูล ตรงไปยังเกาะตะรุเตา หรือจากสตูลท่าเรือตำมะลัง ตรงไปยังเกาะตะรุเตาได้เลย

เรือออกจากตะรุเตา มุ่งสู่จุดแวะป้ายต่อไป "เกาะไข่" จุดยอดฮิตในการ Check in อีกจุดนึง

ฝนตกครับผม...เซ็ง (มองบน)

ฝนยังคงเทลงมา..ทำให้ไม่สามารถเอากล้องลงมาถ่ายได้ มือถือไปก่อนนะ

หาดทรายเกาะไข่ เป็นหาดทรายผสมเปลือกหอยและซากปะการัง แนะนำใส่รองเท้าลงมานะ ถ้าไม่อยากเจ็บตีน

คนขับหายไปไหน ??

ถึงแล้วครับผม..แดนสวรรค์ "เกาะหลีเป๊ะ" หรือ "เกาะกระดาษ A4"

ลงจากเรือลำเลียง (เรือหางยาว) ที่บรรทุกคนมาจาก Speed Boat

ออกตามหาที่พักกัน..แต่ยังหาไม่เจอ

ในที่สุดก็พบกัน..รีสอร์ท Green View

Check - in ที่เคาน์เตอร์เตรียมเข้าพัก บรรยากาศธรรมชาติมาก วัสดุส่วนใหญ่ทำจากไม้ไผ่

LOBBY Green View

ถึงที่พัก...ขอพักสักแปบ เดี๋ยวเดินเที่ยวรอบเกาะกันต่อ

Show Time สะบัดผ้า ออกย่ำเดิน

หมาทะเล (หมาตั้ง 2 ตัว)

ออกตามหา...จุดชมพระอาทิตย์ตก

ถึงแล้ว...จุดชมพระอาทิตย์ตก!!

มันก็จะยัน ๆ หน่อยๆ อ่ะ

ถ่ายรูปกันเพลิน...ก็ได้เวลากลับแล้ว ได้รูปประทับใจสไตล์พร็อตมาเยอะ แต่ไม่เอาลงนะ (นางแบบสวยแรง)

พระอาทิตย์ตกดิน...เจ้ากระเพาะเริ่มร้องเรียกหาอาหาร เราเลยพากันมาที่ "ถนนคนเดินเกาะหลีเป๊ะ"

คนอื่นเขากินของแพงกัน ราคาจานละ 100 - 200 บาท แต่เรากินจานละ 20 บาท สปาเก็ตตี้ผัดขี้เมา ขอบอก...ติดใจสุดในทริป 555+

เด่วจะหาว่าไม่ลงทุน...Pizza แป้งบางกรอบ ถาดละ 200 ผ้านเลย อร่อย!!!

ที่นี่...ขายสเลอปี้ด้วยนะ มีให้เลือกซื้อหลากรสเลยทีเดียว มะม่วง องุ่น แอปเปิ้ล ใส่เหล้าเข้าไปนิ๊ เหมือนกินเหล้าปั่นอ่ะ ... ลืมบอก ผสมได้ด้วยนะ แต่ระวังจะหาห้องน้ำไม่ทัน

อิ่มจาก...ถนนคนเดินเสร็จ ก็แยกย้ายกลับที่พัก ชาร์จแบตเตรียมออกทริปดำน้ำ รอบ ๆ เกาะหลีเป๊ะกันต่อพรุ่งนี้เด้อ...

เช้านี้...ตื่นตั้งแต่ 7 โมง มานั่งมองทะเลอันเงียบสงบ

จะหาของกินที่ไหนดีล่ะเนี่ยะ??

เดินงัวเงียย้อนกลับมายังถนนคนเดินในยามเช้า เพื่อหาอาหารประทังชีวิต ก่อนลุยทริปดำน้ำ

เดินมาหยุดตรงร้านไก่ทอดมีนา ไก่ทอดกลิ่นหอมอบอวล เรารีบเดินจู่โจมทันที

180 บาทครับ น้ำตาไหล T T

โรตีมะตะบะ สุดยอดอาหารเช้าสำหรับเรานะ :)

เติมพลังเสร็จ..ก็กระโดดขึ้นเรือ ออกเดินทางตามหาปะการังกันต่อ

น้ำทะเลใสมาก ๆ เลยครับผม

ดำน้ำเสร็จ ... ก็มาแวะพักเหนื่อยกันที่ หาดหินงาม อันลือชื่อ

ฝรั่งสวยมาก เห็นแล้วแหม่..

คำสาปอาถรรพ์จากเจ้าพ่อตะรุเตาจารึกว่า.. “ผู้ใดบังอาจเก็บหินจากเกาะนี้ไป ผู้นั้นจะพบซึ่งความหายนะนานานับประการ จะกลับไม่ถึงบ้าน จะประสบอุบัติเหตุ จะหลุดพ้นจากหน้าที่การงาน จะพบภัยพิบัติไม่มีที่สิ้นสุด..” ฉะนั้นพวกเราไปเที่ยวแล้ว อย่าเอาอะไรติดมือกลับมานะ ... เตือนไว้ก่อน

ตัวไหร่นั่น..ชะนี รึ ลิง

ข้าวกล่องจากกัปตันเรือหางยาว มาตรฐานหนัด...

แวะดำน้ำอีกแล้ว...ฝนมาแล้วโด่ว

ดำน้ำเสร็จแล้ว...ได้เวลากลับเกาะกันแล้ว

กลับมาถึงเกาะ...เห็นน้องสองคนดื่มน้ำอัดลม นึกถึง กัปตันแจ็ค สเปโรว์ จากฉากหนึ่งในเรื่อง Pirates of the caribbean

แต่ละคน..หน้าตาดูมีความสุขมากจังเลยนะครับ ดำน้ำคงจะสนุก 08.00 - 16.00 น. ทุกคนแยกย้ายกันหมดหลังจากดำน้ำเสร็จ ห้องใครห้องมัน

เช้าวันสุดท้าย หลังจากได้ไปลิ้มลองข้าวเหนียวไก่เมื่อวานมา รู้สึกกระเป๋าตังค์บาง ๆ ผิดปกติ จึงออกตามหา สไตล์เที่ยวไทยเท่ นั่นคือ หาอาหารที่ขายกันในชุมชน

จนในที่สุดก็มาเจอจนได้ (เดินมาสุดถนนคนเดิน เลี้ยวขวา เดินไปเรื่อย ๆ เจอชัวร์) ราคาอาหารต่างกับถนนคนเดินลิบลับ

ปาท่องโก๋ร้อนบ้าง ไม่ร้อนบ้าง

ขนมไทย

ไก่ทอดหาดใหญ่ ณ เกาะหลีเป๊ะ

ข้าวกล่อง นานาชนิด

ได้เวลาเดินทางกลับ เก็บกระเป๋า ขึ้นเรือเฟอร์รี่กลับปากบารา

ถึงปากบาราโดยสวัสดิภาพ พร้อมเดินทางกลับเมือง "หาดใหญ่" บ้านเกิดของเรา แล้วพบกันใหม่ทริปหน้า Hatyai Focus จะพาไปไหน รอติดตามนะครับผม ด้วยรักและจุ๊บ ๆ