หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ของกินหาดใหญ่

สงขลา | หนมดอกโดน” ป้านะ ของหรอยย่านเมืองเก่า ขายมานานกว่า 20 ปี
26 มกราคม 2564 | 10,704

หากพูดถึงย่านเมืองเก่าสงขลา เพื่อน ๆ หลายคนคิดถึงอะไร มุมถ่ายรูปสตรีทอาร์ทชิค ๆ หรือของกินหรอย ๆ ล่ะ ส่วนเจ้แล้วคงคิดถึงทั้ง 2 อย่างเลย ไม่ว่าจะไปเดินเล่นชิลล์ ๆ ถ่ายรูป กินของหรอย ๆ ซึ่งก่อนหน้านี้เราได้พาเพื่อน ๆ ไปกินมาร้านหลายมาก ๆ ทั้ง ข้าวสตูเกียดฟั่ง ไอติมโอ่ง ไอติมยิว ขนมบอก ล้วนเป็นร้านในตำนานทั้งนั้น แต่ละร้านบอกเลยเปิดมาไม่ต่ำกว่า 20 ปี และอีกหนึ่งร้านในวันนี้ ที่มาสงขลาแล้วต้องแวะกับ ขนมดอกโดน ป้านะ มีใครเคยกินบ้าง? ขนมดอกโดนแป้งหอมนุ่ม กินคู่กับมะพร้าวขูด ซึ่งร้านนี้เปิดขายมานานกว่า 20 ปีเชียวนะ โดยใช้เตาถ่านในการทำขนม กลิ่นจะหอมมากกก ห่อละ 10 บาทเท่านั้น มีทั้งขนมดอกโดน และปำจี เลยจ้า

ร้านเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ใกล้กับร้านขนมบอก ถนนนางงาม ทีเด็ดอยู่ที่ ขนมดอกโดน และขนมปำจี ซึ่งขนมทั้ง 2 อย่างนี้ เป็นขนมโบราณที่อร่อยมากกก หากินค่อนยากด้วย ความพิเศษจะหอมนุ่ม 

และอันนี้คือขนมปำจีของทางร้าน ซึ่งหน้าตาจะคล้าย ๆ กับขนมดอกโดนมากกก ปกติเราจะเห็นว่าขนมปำจี นิยมทำในกระทะใบเล็ก ๆ ใช่ไหมล่ะ แต่ป้านะได้ใช้พิมพ์เดียว กับขนมดอกโดนเลย หน้าตาก็จะคล้าย ๆ กันหน่อยเนาะ 

กลิ่นหอมโชยมาแต่ไกล ชวนให้แวะซื้อจริง ๆ เลยเนี่ย ระหว่างเราเดินเข้ามายังในร้านป้านะกำลังนั่งขูดมะพร้าวอยู่ ทันใดนั้นป้านะไม่รีรอที่จะถามเลยว่าเอาอะไรดีลูก เจ้ตอบไปว่าเอาอย่างละหนึ่ง ป้านะทำให้สด ๆ ร้อน ๆ เลย 

และจะเห็นได้ว่าป้านะ ยังคงใช้อุปกรณ์แบบดั้งเดิม และยังคงอนุรักษ์ขนมพื้นบ้านภาคใต้ที่หาทานได้ยากให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จักอีกด้วย โดยขนมของป้านะเป็นสูตรโบราณเลยนะ ก่อนจะลงแป้งต้องทาน้ำมัน และตั้งกระทะให้ร้อนถึงจะตักแป้งลงไปได้จ้า

ป้านะนำแป้งที่เตรียมไว้มาผสมกับไข่ไก่ และเพิ่มน้ำตาลลงไปด้วย ทำให้รสชาติหอมหวานอร่อย

และเรียกได้ว่าทำไปขายไปกันเลยจ้าา ใครแวะมาซื้อก็จะได้กินแบบร้อน ๆ ฟิน ๆ ขนมดอกโดนหรือลูกโดน ห่อละ 10 บาทเองนะ ส่วนขนมปำจี 3 ชิ้น 20 บาท

นี่แหละคือดอกโดนหรือลูกโดนที่แท้ทรู จะเป็นลูกกลม ๆ แบบนี้ กินคู่กับมะพร้าวขูด นุ่มนิ่มอร่อยมากกก

ถือเป็นอีกหนึ่งร้านอร่อยถนนนางงาม ขนมดอกโดน ป้านะ ใครผ่านไปย่านนั้นลองแวะไปชิมกันได้นะ ขนมอร่อย ป้านะน่ารัก ยิ้มแย่มแจ่มใส คุยสนุกมาก ครั้งหน้าเจ้จะมีร้านไหนเด็ด ร้านไหนหรอยมาฝาก อย่าลืมติดตามกันนะจ๊ะ

ขายทุกวันตั้งแต่เวลา 11.30 - 16.00 น.

พิกัด : ร้านตั้งอยู่ตรง สี่แยก ถนนนางงาม ตัดกับถนนพัทลุงเลยจ้าา

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง