หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ประวัติ "ประภาคาร" เด่นสง่าราศรีคู่เมืองสงขลา [บนยอดเขาตังกวน]
1 มีนาคม 2563 | 6,470

วันนี้เรามาทำความรู้จักกับ "ประภาคาร" เมื่อเราขึ้นไปยังบนยอดเขาตังกวน เราจะสังเกตเห็นเสาต้นนึงมีลักษณะความสูงอย่างมากซึ่งหลังจากที่เราสักการะพระธาตุเจดีย์หลวงแล้ว แน่นอนใครอีกหลายคนคงจะไม่พลาดสายตาที่จะมองไปยังสิ่งปลูกสร้างอันนี้ เป็นสัญลักษณ์เด่นของเมืองสงขลาที่เรียกกันว่า "ประภาคาร" 

ทั้งนี้ประภาคารแห่งนี้เป็นตึกสูงหรือสิ่งก่อสร้างที่ได้รับการออกแบบให้เปล่งแสงจากระบบไฟตะเกียงและเลนส์หรือจากกองไฟ (ยุคแรก) เพื่อช่วยเหลือในการเดินเรือสำหรับการนำทางในทะเลหรือแม่น้ำ ประภาคารยังใช้ระบุจุดอันตรายตามแนวชายฝั่งทะเล สันดอน และแนวปะการัง เพื่อความปลอดภัยในการเทียบท่า ปัจจุบันการใช้งานประภาคารกำลังลดลงเนื่องจากค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาสูงและถูกทดแทนด้วยเทคโนโลยีการเดินเรือที่ทันสมัย

และในวันนี้เราก็ไม่พลาดที่จะให้ชาวสงขลาทุกคนได้ทำความรู้จักกับ "ประภาคาร"เมืองสงขลากัน ประภาคารเป็นอาคารที่สร้างในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เริ่มสร้างเมื่อปี พ.ศ.2439 ครั้งพระยาวิเชียรคีรี (ชม) เป็นผู้สำเร็จราชการเมืองสงขลาเป็นผู้สำเร็จราชการเมืองสงขลา โดยสมเด็จพระบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ สนองพระบรมราชดำริและได้โปรดให้ กรมทหารเรือทำเครื่องหมายประดับประกอบตัวโคมและส่งแบบฐานปูนให้ข้าหลวงออกมาจัดการก่อสร้างประภาคาร ตามพระราช ดำริของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในสมัยที่พระยาวิเชียรคีรี (ชม ณ สงขลา) เป็นเจ้าเมืองสงขลา

โดยมีพระยาชลยุทธโยธิน พลเรือโท พระยาชลยุทธโยธินทร์ (อองเดร ดู เปลซี เดอ รีเชอลีเออ) หรือ กัปตันริเชอลิเออ (ฝรั่งเศส: André du Plessis de Richelieu หรือ Andreas du Plessis de Richelieu, 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2395 - 25 มีนาคม พ.ศ. 2476) อดีตผู้บัญชาการทหารเรือของกองทัพเรือสยาม เป็นผู้เลือกสถานที่สร้างประภาคารแห่งนี้ และหลังจากนั้นประภาคารแห่งนี้จึงก่อสร้างแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2440 และสง่างามเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของจังหวัดสงขลาจวบจนปัจจุบัน

ขอบคุณภาพข้อมูล : Aey Sungsuwan

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง