หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

กระแสสินธุ์ | เรื่องเล่า "ทองแม่ขัน" ในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ “วัดแหลมบ่อท่อ"
20 มีนาคม 2562 | 13,173

พระราชพิธีบรมราชาภิเษกเป็นพระราชพิธีที่สำคัญ ซึ่งทุกจังหวัดต้องเตรียมความพร้อมในเรื่องแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ โดยให้มีการบูรณะ และรักษาความสะอาด เพื่อประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 6 เมษายน 2562 สำหรับจังหวัดสงขลาก็ได้คัดเลือกบ่อน้ำวัดแหลมบ่อท่อ ซึ่งตั้งอยู่ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 ตำบลเกาะใหญ่ ใกล้ที่วัดแหลมบ่อท่อ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา เป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่จะใช้ในงานพระราชพิธีดังกล่าว และเป็นบ่อที่เคยใช้ในการประกอบพระราชพิธีสำคัญมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2554 

 

 

บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้านอยู่ทางทิศเหนือของวัดแหลมบ่อท่อ ประมาณ 70 เมตร ติดกับทะเลสาบสงขลา เป็นบ่อน้ำผุดขึ้นเหนือพื้นดินตามธรรมชาติ มีน้ำใส และปริมาณน้ำในบ่อมาก 

บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ (วัดแหลมบ่อท่อ) ตั้งอยู่ หมู่ที่ 4 ตำบลเกาะใหญ่ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา เล่ากันว่าผู้สร้างบ่อน้ำนี้ก็คือ พระรูปหนึ่งชือ พระสินนารายณ์ และฆราวาสชื่อ ขุนวิชัย พรหมศานส์ ซึ่งเดิกนทางจากประเทศอินเดีย สู่กรุงศรีอยุธยา จากหลักฐานจดหมายเหตุ เมื่อ ร.5 เสด็จประพาสได้ พ.ศ.2432 ในการเสด็จไปเกาะสี่ เกาะห้า พระองค์ได้เสด็จฯ มาที่บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ น้ำจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ เคยถูกนำไปใช้ในงานฉลองพิธีราชมังคลาภิเษก แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.9 ทั้งนี้ สมัยก่อนชาวบ้าน เรียกว่า "บ่อทอง" เรื่องจากมีผู้เฒ่าหลายท่านเล่าสืบต่อกันว่า ในบ่อลูกนี้มีทองแม่ขัน โดยเจ้าของทองนั้นได้มาเข้าฝันชาวบ้านว่าถ้าใครได้ทอง เมื่อวันคี่ คืนดี ก็ให้เอาไป แต่มีข้อแม้อยู่ว่า เมื่อผู้ใดได้ทองไปแล้ว จะต้องรับแผลเปื่อยเน่าเท่ากับหอยไปจนตาย ปรากฎว่าไม่มีใครกล้า เพราะกลัวจะทรมานไปจนตลอดชีวิต  

 

ตั้งแต่นั้นมา ชาวบ้านเรียกว่า บ่อทอง หรือ บ่อทรัพย์ มาโดยตลอด หลังจากนั้น เมื่อมีการบูรณะ บ่อทอง โดยใช้ไม้เจาะเป็นโพรงทำเป็นท่อน้ำให้ไหล จึงได้เปลี่ยนชื่อเป็น บ่อท่อ เชื่อกันว่า หากผู้ใดเจ็บไข้ไม่สบาย ได้ดื่มจากบ่อนี้แล้ว จะหายวันหายคืน บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์นี้มีน้ำสะอาด ไหลตลอดทั้งปี  

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง