หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

ผอ.รพ.จะนะ โพสต์ "นกเขาชวาเสียงจะนะ อุตสาหกรรมหลายพันล้านที่ประชาชนสร้างขึ้นเอง​​​​​​"
11 พฤษภาคม 2562 | 6,374
ผอ.รพ.จะนะ โพสต์ "นกเขาชวาเสียงจะนะ อุตสาหกรรมหลายพันล้านที่ประชาชนสร้างขึ้นเอง​​​​​​"

นกเขาชวาเสียงจะนะ อุตสาหกรรมหลายพันล้านที่ประชาชนสร้างขึ้นเอง เมื่อวานนี้(10/05/62) นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟชบุ๊ก ถึงกรณี นกเขาชวา ในพื้นที่ อ.จะนะ จ.สงขลา

นกเขาชวาเสียงจะนะ อุตสาหกรรมหลายพันล้านที่ประชาชนสร้างขึ้นเองและรัฐไม่เคยให้คุณค่า

คนจะนะมีสายพานอุตสาหกรรมในครัวเรือนหลายสายพานที่หล่อเลี้ยงผู้คนหลายหมื่นคนในปัจจุบัน ทำให้มีรายได้ มีสุข มีวิถีที่รักษาเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมไว้ได้ แต่รัฐไม่เคยให้คุณค่า ที่สำคัญเช่นสายพานอุตสาหกรรมการเลี้ยงนกเขาชวาเสียง

ที่บอกว่าเป็นสายพานอุตสาหกรรม เพราะในกระบวนการเลี้ยงนกเขาชวาเสียงนั้น ที่มีตั้งแต่คนที่เลี้ยงหนอนนกมาขายเป็นอาหารนก ชาวนาที่ทำนาปลูกข้าวนก คนที่เลี้ยงนก ผู้เชี่ยวชาญในการผสมพันธ์นก ฟาร์มนก คนที่ขายนก คนที่ทำหน้าที่ส่งนกตาม order ให้ถึงจุดหมาย(ซึ่งไม่ง่ายนะครับ โดยเฉพาะการส่งข้ามประเทศ) ยังมีคนที่มีอาชีพหาไม้ไผ่หรือหวายมาทำกรง มือเหลาไม้ไผ่ ทีมประกอบกรงนก ร้านค้าที่ขายกรง คนขับรถส่งกรงนกไปทั่วประเทศ อุตสาหกรรมเล็กๆของโรงกลึงทำไม้หัวกรงนก ช่างศิลปะที่ทำตะขอแขวนกรง กลุ่มสตรีที่เย็บผ้าคลุมกรง ช่างทำถ้วยหินอ่อนใส่น้ำใส่ข้าวนกสำหรับไว้ในกรง ช่างทำเสาชักรอกไว้แขวนนก ทีมจัดการแข่งขันนก เจ้าของสนามแข่งนก แม่ค้าแม่ขายที่พึ่งพาสนามแข่งนก

สายพานอุตสากหกรรมนกเขานี้ ทั้งหมดนี้ทำให้คนจะนะมีงานทำ มีรายได้ มีความสุข ร่วม 10,000 คน โดยที่รัฐแทบจะไม่ได้มาส่งเสริมใด ๆ เป็นอุตสาหกรรมที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตและความเป็นจะนะ เป็นความยั่งยืนที่ไม่แปลกแยกและไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

จะนะต้นแบบเมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้า และนิคมอุตสาหกรรมที่จะมาตั้งที่นี่จะมีหน้าตาอย่างไรไม่รู้ แต่ที่แน่ๆคนในสายพานอุตสาหกรรมนกเขาชวาเสียง คงไม่ใช่กลุ่มคนที่จะเข้าไปทำงานในนิคมอุตสาหกรรมนั้นได้แน่ ๆ

เราพัฒนาไปทำไม เราควรพัฒนาไปเพื่อให้ผู้คนมีความสุข มีคุณภาพชีวิต มีงานมีเงินใช้จ่าย มีสุขภาพที่ดี วิถีนกเขาชวาเสียงนั้นตอบโจทย์

คำถามใหญ่คือ แล้วอุตสาหกรรมนกเขาชวาเสียงกับอุตสาหกรรมหนัก ทั้งสองอย่างนี้อยู่ด้วยกันได้หรือ เราควรเลือกอะไร คำถามอยู่ที่ทุกท่าน ต้องช่วยกันตอบช่วยกันบอกครับ

ขอบคุณข้อมูล : นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ


เรื่องที่เกี่ยวข้อง