หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

ด่านสะเดา-บูกิตกายูฮิตัม ทดลองเปิดด่าน 24 ชม. ดีเดย์ 1 เมษานี้
28 มีนาคม 2562 | 14,008
ด่านสะเดา-บูกิตกายูฮิตัม  ทดลองเปิดด่าน 24 ชม. ดีเดย์ 1 เมษานี้

เมื่อกลางปีที่ 2561 หลาย ๆ คนคงได้ยินข่าวการเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดด่าน 24 ชม. สำหรับด่านสะเดา-บูกิตกายูฮิตัม หวังแก้ปัญหาความแออัดของการขนส่งสินค้า และเพิ่มความสะดวกในการขยายการท่องเที่ยวระหว่างการค้า 2 ประเทศ โดยจะพิจารณาข้อเสนอของมาเลเซีย ที่เสนอให้เปิดด่าน 24 ชั่วโมง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้นำร่องขยายเวลาปิดด่านออกไปฝั่งละ 1 ชั่วโมงมาแล้ว โดยฝั่งไทยปิดเที่ยงคืน จากเดิม 5 ทุ่ม และมาเลเซียปิดตี 1 จากเดิมเที่ยงคืน เพื่อแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นไปแล้ว

​ล่าสุดได้รับรายงานว่า ในวันที่ 1 เมษายน 2562 นี้ มาเลเซียและไทยร่วมมือกันทดลองขยายเวลาเปิดด่าน ด่าน  ตลอด 24 ชั่วโมง แสดงให้เห็นว่ามาเลเซียมีความพร้อม และเชื่อมั่นต่อการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของรัฐบาลไทย ซึ่งการเปิดด่านของทั้งสองประเทศ 24 ชม. ได้ส่งผลดีต่อประเทศไทยในทุกด้าน ทั้งในเรื่องของการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยว อีกทั้งประชาชนทั้งสองประเทศสามารถเดินทางเข้าออกได้ตลอดเวลา คนมาเลย์เดินทางไปทำงานที่ฝั่งไทย เช่นเดียวกับคนไทยก็เข้ามาทำงานในฝั่งมาเลย์ ส่งผลให้เศรษฐกิจทั้ง 2 ฝั่งจะต้องดีขึ้นตามลำดับ

ยังมีผลดีต่อความไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากเป็นการแก้ปัญหาคนร้ายข้ามแดนหลบหนีหลบซ่อนตัวในมาเลย์ การข้ามแดนที่ผิดกฎหมายอาจจะลดน้อยลงกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ทั้งนี้การค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย ค้าขายผ่านด่านสำคัญ คือ ด่านสะเดา และด่านปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา มีมูลค่าการค้าระหว่างกัน 98% โดยสินค้าส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ ยางพารา เครื่องคอมพิวเตอร์ ไม้แปรรูป สินค้าอุตสาหกรรมการเกษตร รถยนต์ ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ สื่อบันทึกข้อมูลภาพเสียง เทปแม่เหล็กจานแม่เหล็กสำหรับคอมพิวเตอร์ ส่วนประกอบคอมพิวเตอร์ เครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรม เป็นต้น

 

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง