หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวประชาสัมพันธ์และการท่องเที่ยว

คลังเผย! ใครพลาด “คนละครึ่ง” อดใจรอเฟส 2
21 พฤศจิกายน 2563 | 5,567
คลังเผย! ใครพลาด “คนละครึ่ง” อดใจรอเฟส 2

วันนี้ (21/11/63) จากกระแส “คนละครึ่ง” ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทำให้การเปิดลงทะเบียน 10 ล้านสิทธิ์เต็มในเวลารวดเร็ว แม้จะมีการเปิดรับลงทะเบียนรอบเก็บตกจากผู้ที่ได้รับสิทธิ์แต่ไม่ได้ใช้ภายในเวลาที่กำหนดมาแล้วถึง 2 ครั้ง โดยเฉพาะครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 19 พ.ย.63 ที่เปิดลงทะเบียนกว่า 7 แสนสิทธิ์ ในเวลา 6 โมงเช้า แต่ด้วยจำนวนผู้ให้ความสนใจจำนวนมาก ทำให้ผู้ลงทะเบียนครบจำนวนในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง จนโซเชียลตั้งคำถาม “เหตุใดประชาชน จึงไม่ได้รับสิทธิ์ทุกคน โดยไม่ต้องลงทะเบียน เนื่องจากมีประชาชนอีกหลายกลุ่มที่เข้าไม่ถึงเทคโนโลยีที่ใช้ในการลงทะเบียน”

นายอรรถพล อรรถวรเดช รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้มีประชาชนที่สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ “คนละครึ่ง” อีกเป็นจำนวนมาก นายกรัฐมนตรีจึงได้มีดำริให้กระทรวงการคลังพิจารณาขยายโครงการคนละครึ่ง ซึ่งกระทรวงการคลังจะพิจารณาแนวทางการดำเนินโครงการคนละครึ่งระยะที่ 2 ให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นและสอดคล้องกับงบประมาณที่สามารถจัดสรรได้ รวมทั้งจะพัฒนาระบบต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ร้านค้าและประชาชนผู้เข้าร่วมโครงการมากยิ่งขึ้น

“โครงการคนละครึ่ง” เป็นหนึ่งในโครงการที่รัฐบาลออกมาเพื่อรักษาระดับการบริโภคภายในประเทศ ในรูปแบบของการร่วมจ่าย เพื่อดึงกลุ่มที่พอมีกำลังซื้อมาร่วมจ่ายกับภาครัฐ ในการอุดหนุนผู้ประกอบการรายย่อย ที่กำหนดเป้าหมาย 10 ล้านคน โดยมีระบบการใช้จ่ายด้วยแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” และ “ถุงเงิน” ที่ต้องมีการยืนยันตัวตนเพื่อประโยชน์แก่ผู้ใช้ให้มั่นใจว่าไม่มีผู้อื่นมาใช้สิทธิ์แทน และมีการใช้จ่ายจริงตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ซึ่งระบบดังกล่าวเป็นการสร้างการเรียนรู้ให้กับประชาชนจนถึงระดับฐานราก ให้สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและพัฒนาให้สังคมไทยเดินหน้าสู่ Digital Society ไปพร้อม ๆ กัน ในขณะเดียวกันยังเป็นการลดการใช้เงินสด ทำให้การดำเนินโครงการโปร่งใส รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

อย่างไรก็ตามกระทรวงการคลัง ยังมีมาตรการอื่นๆ ในการรักษาระดับการบริโภคภายในประเทศควบคู่กันไป เพื่อครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่มีความหลากหลายในประเทศ เช่น

- โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 14 ล้านคน เพื่อช่วยเหลือเยียวยา เพิ่มกำลังซื้อ และลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่กลุ่มดังกล่าว โดยอุดหนุนเป็นเงินให้เปล่าโดยไม่ต้องร่วมจ่ายกับรัฐ เดือนละ 500 บาท เป็นเวลา 3 เดือน

- มาตรการช้อปดีมีคืน เพื่อกระตุ้นการบริโภคในประเทศ และสนับสนุนผู้ประกอบการที่อยู่ในระบบภาษี โดยผู้สามารถใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีได้ประมาณ 3.7 ล้านคน

นานอรรถพลฯกล่าวว่า รัฐบาลต้องการดูแลประชาชนให้ทั่วถึงทุกกลุ่ม ซึ่งนอกเหนือจากมาตรการดังกล่าวแล้ว ยังได้มีการดูแลประชาชนกลุ่มต่าง ๆ ผ่านมาตรการอื่น ๆ ของรัฐอีกด้วย


เรื่องที่เกี่ยวข้อง