หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

สงขลา | ใกล้ฝั่งฝัน! โครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา-พัทลุง
18 พฤศจิกายน 2563 | 24,480
สงขลา | ใกล้ฝั่งฝัน! โครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา-พัทลุง

วันนี้(18/11/63) หลังจากที่ หาดใหญ่โฟกัส ได้นำเสนอ เริ่มแล้ว! โครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบ (พัทลุง-สงขลา) ดูเหมือนว่าโครงการนี้ใกล้จะเป็นจริงเข้ามาทุกที เมื่อเกิดการผลักดันจากทุกหน่วยงาน การใช้ชีวิตของชาวสงขลา ในเส้นทาง 4 อำเภอหลัก ๆ 1.สิงหนคร 2.ระโนด 3.กระแสสินธุ์ และ 4.สทิงพระ เส้นทางเหล่านี้มีความจำเป็นที่ต้องผ่านไปยังจังหวัดพัทลุง แต่การเดินทางมนเส้นทางเดิม อาจจะมีการใช้เวลาในการเดินทางที่มีระยะเวลายาวนาน

ความจำเป็นของสะพานความต้องการเดินทางระหว่างจังหวัดพัทลุงกับจังหวัดสงขลามีจำนวนมาก แต่ตลอดแนวรอบทะเลสาบสงขลามีสะพานอยู่เพียง 2 แห่ง ได้แก่ สะพานชะแล้ตั้งอยู่ด้านล่างของทะเลสาบสงขลา เชื่อมต่ออำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลากับอำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุงและสะพานเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 (สะพานใสกลิ้งหัวป่า) ตั้งอยู่ด้านบนของทะเลสาบสงขลา เชื่อมต่ออำเภอระโนด จังหวัดสงขลากับอำเภอควนขนุนจังหวัดพัทลุง โดยสะพานทั้ง 2 แห่งมีระยะทางห่างกันประมาณ 50 กิโลเมตร ทำให้ประชาชนที่อยู่พื้นที่ตรงกลางของทะเลสาบต้องใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 6 ชั่วโมง หรือใช้แพขนานยนต์ ซึ่งมีความล่าช้า

จากปัญหาดังกล่าวองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชนรวมทั้งประชาชนในพื้นที่อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุงและอำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลาได้เรียกร้องให้มีการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลาซึ่งหากก่อสร้างสะพานดังกล่าวเสร็จจะสามารถลดระยะการเดินทางใต้มากกว่า 50 กิโลเมตรลดระยะเวลาในการเดินทางได้ประมาณ 2 ชั่วโมงและยังสามารถใช้เป็นเส้นทางอพยพประชาชนในพื้นที่ จังหวัดสงขลา ให้สามารถเดินทางมายัง จังหวัดพัทลุงได้รวดเร็วขึ้นหากเกิดภัยพิบัติ

อีกทั้งในก่อนหน้านี้สำนักสำรวจและออกแบบกรมทางหลวงชนบทมีความประสงค์จะดำเนินงานโครงการศึกษาความเหมาะสมผลกระทบสิ่งแวดล้อมในขั้นรายละเอียด (EIA) ก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา ตำบลเกาะใหญ่ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา-ตำบลจองถนน อำเภอเขาชัยสนจังหวัดพัทลุง

เพื่อให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้รับทราบถึงข้อมูลการดำเนินโครงการและเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง ในการดำเนินงานสำนักสำรวจและออกแบบกรมทางหลวงชนบทจึงเห็นควรให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้เข้ามามีบทบาทในการรับรู้ข้อมูล การดำเนินโครงการและแสดงข้อคิดเห็น  ข้อเสนอแนะ จากประชาชนในพื้นที่ทั้ง 7 ตำบล 5 อำเภอของจังหวัดสงขลา เพื่อให้ได้ข้อสรุปออกมาโดยยึดประชาชนเป็นหลัก

โดยเสียงจากประชาชนส่งนใหญ่อยากที่จะให้เกิดการก่อสร้างโดยเร็ววัน เพราะเชื่อว่าหากมีสะพานตามที่ว่าแล้ว  คนไทยและชาวต่างชาติเข้ามาเที่ยวไม่ขาดสายแนวนอน และทำให้เศรษกิจในประเทศดีขึ้น ก็น่าสนใจมาก ๆ กับโครงการนี้  ที่สำคัญโครงการนี้ยังได้รับการผลักดันจาก นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นอย่างดี เพื่อฟื้นการท่องเที่ยวสงขลาในอนาคต สำหรับโครงการก่อสร้างสะพานดังกล่าวจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับพื้นที่ริมทะเลสาบสงขลาซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ที่สำคัญมีความอุดมสมบูรณ์ทางทรัพยากรธรรมชาติที่สูงมาก

 

 

 

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง