หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

สิงหนคร | หลังผ่านมรสุมคลื่นลม! เคยขึ้นเต็มหาดม่วงงาม ชาวประมงออกตักเคยกุ้งเอามาทำกะปิ
30 เมษายน 2563 | 11,931
สิงหนคร | หลังผ่านมรสุมคลื่นลม!  เคยขึ้นเต็มหาดม่วงงาม ชาวประมงออกตักเคยกุ้งเอามาทำกะปิ

วันนี้(30/4/63) เพจ Beach for life ได้อกมาโพสต์ภาพความสวยงามและความสมดุลของธรรมชาติริมหาดม่วงงามในช่วงของการผ่านมรสุม คลื่นลมสงบ ในบริเวณริมหาดทรายม่วงงาม จะเต็มไปด้วยเคย ซึ่งปัจจัยหลักของเคยที่ขึ้นริมหาดแบบนี้ได้ นั่นก็คือหาดทรายต้องมีความขาวยาว 

หลังจากเคยขึ้น ขาวประมงในหมู่บ้านจะต่างพากันมารุมเก็บเคย เพื่อที่จะเอาไปทำกะปิ (ภาษาใต้เคย) โดยเคยม่วงงามถือว่ามีความหอมเป็นเอกลักษณ์ เมื่อนำไปแกงแกงจะอร่อยมีความหอม กลมกล่อม เคยป็นสัตว์เศรษฐกิจของชาวสิงหนครมีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์โดยใช้กุ้งเคยมาทำกะปิหรือกุ้งแห้ง ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายนที่มีการจับกุ้งเคย เราจะเห็นชาวบ้านมากมายมารวมตัวกันตั้งแต่เช้าตรู่ริมชายหาดเทพา โดยไม่ได้นัดหมาย แต่ละคนจะพกเครื่องมือประจำกายอย่างอวนดัก จากนั้นก็วางอวนทิ้งไว้ ช่วงสายจวนเที่ยง ก็จะกลับมาที่อวนตัวเองอีกครั้ง เพื่อนำอวนขึ้น แล้วก็นำตัวกุ้งเคยจากอวนเทใส่กระสอบ จากนั้นก็นำไปขายหรือไปแปรรูปเป็นกะปิ 

กุ้งเคยเป็นตัวบ่งชี้คุณภาพของน้ำ เนื่องจากสัตว์ชนิดนี้ไม่สามารถอยู่ในที่สกปรกได้ การปรากฎตัวให้เห็นตามแนวชายฝั่งนั้น น้ำในทะเลจะต้องใสสะอาด ไม่มีคลื่นลมแรง กุ้งเคยเป็นตัวชี้วัดอย่างหนึ่งถึงความสมบูรณ์ของระบบนิเวศน์แถบป่าชายเลน หากมีเคยในปริมาณมากจนสามารถนำมาผลิตเป็นกะปิเพื่อการจำหน่ายของชุมชนได้แสดงว่าพื้นที่แห่งนี้มีความสมบูรณ์ของระบบนิเวศ  

รอยยิ้มของชาวบ้านที่สามารถจับกุ้งเคยได้นั้น บ่งบอกถึงความมีความสุข ภูมิใจกับท้องทะเลผืนนี้ การที่ชาวบ้านสามารถจับกุ้งเคยได้มากมายบริเวณชายหาดเทพา นั่นแสดงให้เห็นว่า ทะเลที่นี่ใสสะอาดและมีความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศน์ แต่เมื่อโลกก้าวไปไกล ความเจริญของสิ่งแปลกปลอมกำลังรุกพื้นที่ธรรมชาติ ไม่รู้เหมือนกันว่า ความอุดมสมบูรณ์จะอยู่กับท้องทะเลแห่งนี้ไปอีกยาวนานเพียงใด  หากไร้หาดหาดตรงนี้ต้องกลายเป็นกำแพง เคยก็จะหายไป วิถีประมงริมฝั่งก็จะสาบสูญ

ขอบคุณภาพ : Beach for life

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง