หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

รัตภูมิ | คืบหน้า! บ่อทรายเถื่อนคลองภูมี สั่งรื้อถอนเครื่องจักรออก ให้ผู้ประกอบการถมดินเสริมคันบ่อทรายเพื่อเป็นคันป้องไม่ให้น้ำขุ่นไหลออกเชื่อมสู่คลองภูมี และรับทราบข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย
16 มกราคม 2563 | 6,975
รัตภูมิ | คืบหน้า! บ่อทรายเถื่อนคลองภูมี สั่งรื้อถอนเครื่องจักรออก ให้ผู้ประกอบการถมดินเสริมคันบ่อทรายเพื่อเป็นคันป้องไม่ให้น้ำขุ่นไหลออกเชื่อมสู่คลองภูมี และรับทราบข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

วันนี้(16/1/63) จากกรณีหาดใหญ่โฟกัสนำเสนอข่าว สั่งปิดบ่อทรายเถื่อนวานนี้ คืบหน้าดูดทรายเถื่อนต้นเหตุน้ำในคลองภูมีเสีย คลองภูมีคงจะดีขึ้น ต้องขอบคุณคณะกรรมการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลา การแก้ปัญหาเข้าสู่กระบวนการอย่างเป็นระบบแล้ว เรียน รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา(ท่านอำพล พงศ์สุวรรณ)

ตามที่มอบหมายให้กระผมตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีราษฎรร้องเรียนว่าน้ำในคลองภูมีเปลี่ยนสี นั้น เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2563 ผมได้มอบหมายให้นายวิเชียร ทองด้วง หัวหน้ากลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมและเจ้าหน้าที่ในสังกัด ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ณ หมู่ที่ 6 ต.กำแพงเพชร อ.รัตภูมิ จ.สงขลา จากการตรวจสอบพบว่า

1.มีลักษณะน้ำเปลี่ยนสีขุ่น (จริง)เกิดจากผู้ประกอบการจำนวน 2 ราย ดูดทรายในพื้นที่กรรมสิทธิ์โดยมีน้ำกัดเซาะคันขอบบ่อทรายทำให้น้ำขุ่นไหลเชื่อมต่อลงคลองภูมี(จริง)และพบว่าผู้ประกอบการ 2 รายนี้ยังไม่ได้รับอนุญาตตาม พรบ.โรงงาน พศ 2535และแก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2)พศ.2562 แต่อย่างใด

2.ผู้ตรวจสอบได้สั่งการให้ผู้ประกอบการรื้อถอนเครื่องจักรออกจากสถานที่ดังกล่าวทันที
3.ให้ผู้ประกอบการถมดินเสริมคันบ่อทรายเพื่อเป็นคันป้องไม่ให้น้ำขุ่นไหลออกเชื่อมสู่คลองภูมี (ซึ่งผู้ประกอบการได้นำรถแม็คโครดำเนินการถมเป็นคันดินทันที)และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 3 วัน
4.ผู้ตรวจสอบได้ทำบันทึกตรวจสอบข้อเท็จจริง(สค24/1)เพื่อให้ผู้ประกอบการทั้ง 2 รายได้รับทราบข้อกล่าวหาพร้อมลงลายมือชื่อรับทราบข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายทั้ง 2 ราย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

5.หลังจากนี้ สำนักงานฯจะดำเนินการ
5.1 ทำหนังสือสรุปรายงานเป็นทางการให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา(ท่านอำพล)ได้รับทราบในเรื่องดังกล่าวทั้งหมด
5.2 ทำหนังสือแจ้ง ผปก.ให้ระงับการกระทำที่ฝ่าฝืน
5.3 ทำหนังสือดำเนินคดีตามกฎหมาย
5.4 ในวันนี้ศูนย์วิจัยและเตือนภัยมลพิษโรงงานภาคใต้ได้เก็บน้ำในคลองภูมี ไปตรวจวัดวิเคราะห์หาค่าทางวิทยาศาสตร์ เมื่อผลออกมาจะได้ดำเนินการต่อไป

ขอบคุณภาพข่าว : คุณวิชาญ ช่วยชูใจ 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง